ชิลีเร่งอพยพคน หวั่นภูเขาไฟระเบิด

ต่างประเทศ
27 ต.ค. 54
08:11
7
Logo Thai PBS
ชิลีเร่งอพยพคน หวั่นภูเขาไฟระเบิด

หลายประเทศเผชิญกับภัยธรรมชาติ ทั้งในอิตาลีที่เกิดฝนตกหนักทำให้โคลนถล่ม ส่วนเม็กซิโกต้องรับมือกับพายุเฮอริเคน ด้านชิลีต้องอพยพเพราะอาจเกิดภูเขาไฟระเบิด

บ้านและรถยนต์ของประชาชนในเมืองลา สเปเซีย ประเทศอิตาลี ต้องจมอยู่ใต้โคลน หลังเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ จนทำให้เกิดน้ำท่วมฉับท่วม เหตุภัยพิบัติดังกล่าวส่งผลให้น้ำประปาไม่สามารถใช้งานได้ ชาวบ้านต้องออกมานั่งรอรถบรรทุกน้ำอยู่ตามข้างทาง ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 9 คน สูญหาย 6 คน

ส่วนที่ประเทศเม็กซิโก ชาวเมืองแคนคูนเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับพายุเฮอริเคนริน่า ซึ่งอ่อนกำลังลงจากระดับ 2 ลงมาอยู่ที่ระดับ 1 ด้วยความเร็วลม 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่เนื่องจากพื้นที่บริเวณนี้เผชิญกับพายุบ่อยครั้ง ประชาชนจึงมีประสบการณ์ในการรับมือกับพายุ มีการเสริมความแข็งแรงของประตู, หน้าต่าง รวมถึงตุนอาหารและน้ำดื่มไว้ในบ้าน

ที่ประเทศชิลี ทางการได้ประกาศเตือนภัยระดับสีแดงหรือระดับสูงสุด พร้อมอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่รอบภูเขาไฟฮัดสัน หลังมีสัญญาณว่าภูเขาไฟอาจระเบิด ความร้อนจากการปะทุของภูเขาไฟก่อนหน้านี้ทำให้น้ำแข็งบริเวณปากปล่องละลายจนกลายเป็นโคลนไหลมาด้านล่าง

ชิลีมีภูเขาไฟประมาณ 2,000 ลูก ในจำนวนนี้ 50-60 ลูก กำลังปะทุอยู่ และอีกประมาณ 500 ลูกมีความเสี่ยงสูงที่จะปะทุขึ้นมาอีก ชิลีนับเป็นประเทศที่มีภูเขาไฟมากเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากอินโดนีเซีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง