เขื่อนภูมิพลลดการระบายน้ำลงสู่ภาคกลาง

ภูมิภาค
27 ต.ค. 54
08:12
8
Logo Thai PBS
เขื่อนภูมิพลลดการระบายน้ำลงสู่ภาคกลาง

สนามบินสุวรรณภูมิเร่งเสริมพนังกั้นน้ำตลอดแนวรอบสนามบินเป็นระยะทางยาวกว่า 23 กิโลเมตร ขณะที่เขื่อนภูมิพลในจังหวัดตากลดการระบายน้ำเหลือวันละ 45 ล้านลูกบาศก์เมตร

เขื่อนภูมิพลในอำเภอสามเงา จังหวัดตาก ได้ปรับลดการระบายน้ำจาก 60 ล้านลูกบาศก์เมตร เหลือ 45 ล้านลูกบาศก์เมตร หลังน้ำเหนือไหลเข้าเขื่อนประมาณ 35 ล้านลูกบาศก์เมตร และมีแนวโน้มจะลดลงเรื่อยๆ

เช่นเดียวกับเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อำเภอวัดโบสถ์ จังหวัดพิษณุโลก ลดการระบายน้ำจาก 20 ล้านลูกบาศก์เมตร เหลือ 1.7 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อบรรเทาปัญหาการระบายน้ำลงไปสู่ภาคกลาง

ส่วนในเขตเทศบาลตำบลทับกฤช อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ ที่ยังมีน้ำท่วมขัง ทำให้พ่อค้าแม่ค้าต้องนำสินค้าขึ้นไปขายบนชานชาลา และทางรถไฟ ทำให้เสี่ยงอันตราย เนื่องจากรถไฟสายเหนือเริ่มเปิดให้บริการแล้ว

ส่วนอำเภอกันทรารมย์ อำเภอยางชุมน้อย และอำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ เตรียมรับมือกับระดับน้ำมูลที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และกำลังขยายเป็นวงกว้าง เข้าท่วมถนนเชื่อมระหว่างอำเภอ เช่นเดียวกับ 3 อำเภอของจังหวัดร้อยเอ็ด คือ อำเภอจังหาร อำเภอเชียงขวัญ และอำเภอทุ่งเขาหลวง ที่ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำเหนือจากเขื่อนอุบลรัตน์และเขื่อนลำปาวที่ยังปล่อยน้ำจำนวนมากลงสมทบกับแม่น้ำชี

น.ส.วิไลวรรณ นัดวิไล โฆษกท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้เสริมพนังกั้นน้ำสูงกว่า 3.50 เมตร รอบสนามบินเป็นระยะทางกว่า 23 กิโลเมตร พร้อมทั้งวางแนวกระสอบทรายบริเวณทางเข้าสนามบินทั้ง 2 ฝั่ง ซึ่งทางสนามบินยังเปิดให้บริการตามปกติ โดยผู้ที่จะมาใช้บริการควรเผื่อเวลาล่วงหน้า หรือเดินทางมาด้วยรถโดยสาร เนื่องจากมีรถจอดรอบพื้นที่สนามบินเป็นจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และตำรวจ สภ.โพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง ต้องออกตรวจตราพื้นที่ในตำบลอินทประมูล หลังได้รับการร้องเรียน ชาวบ้านถูกขโมยทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ มีผู้ได้รับผลกระทบแล้วกว่า 100,000 คน เสียชีวิต 7 คน พื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 90,000 ไร่

ขณะที่ชาวบ้านในตำบลศาลาแดง อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา รวมตัวกันเปิดประตูระบายน้ำทางหลวงแพ่ง หลังชาวบ้านต้องถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตรมานานนับเดือน และขณะนี้ยังมีการผันน้ำจากกรุงเทพมหานครมาทางจุดนี้ ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ชาวบ้านระบุว่า ต้องเปิดประตูระบายน้ำออก เพราะต้องการให้น้ำระบายลงทะเล

ส่วนระดับน้ำในจังหวัดอุทัยธานียังลดลงต่อเนื่อง ศูนย์ราชการ ถนนศรีอุทัย และถนนเติบศิริ ระดับน้ำสูงประมาณ 1 เมตร ขณะที่แม่ค้ารายหนึ่งนำสินค้าทั้งของสดและของแห้งใส่เรือพายเข้าไปขายสินค้าให้กับผู้ประสบภัยตามบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วมสูง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง