กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์สหรัฐฯ ปรับข้อกำหนดการใช้สารเคมีอันตราย

Logo Thai PBS
กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์สหรัฐฯ ปรับข้อกำหนดการใช้สารเคมีอันตราย

กระทรวงพาณิชย์ รวบรวม ทำหน้าที่ ปรับปรุงและประกาศรายชื่อสารเคมีใหม่

นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การดำเนินมาตรการการใช้สารเคมีอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ของกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของอุตสาหกรรมยานยนต์โลก (the Global Automotive Stakeholder Group: GADSG)  ซึ่งเป็นองค์กรอิสระที่ประกอบด้วย ผู้ผลิต ผู้จำหน่ายชิ้นส่วน อะไหล่ และวัตถุดิบต่างๆ  ภายในห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยมีหน้าที่รวบรวม ทบทวนและจัดทำประกาศข้อมูลบัญชีรายชื่อสารเคมีรวมทั้งข้อกำหนดการใช้สารฯ โดยเฉพาะสารเคมีอันตรายสูงที่ใช้ในอุตสาหกรรมดังกล่าว  เพื่อลดต้นทุนการผลิตและให้สามารถบริหารจัดการการให้ข้อมูลของสารเคมีได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ปัจจุบัน  GADSG  ได้ประกาศบัญชีรายชื่อสารเคมีที่ใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดแล้วจำนวน 139 รายการ ซึ่งในปี 2554 นี้  GADSG  ได้จัดทำบัญชีปรับปรุงข้อกำหนดการใช้สารเคมีจำนวน 15 รายการ ดังนี้

1. สารเคมีที่ต้องแจ้งข้อมูลหากมีปริมาณเกินกำหนด (Declarable: D) จำนวน 6 รายการ ได้แก่

1) Diorganotin Compounds, 2) Hexachlorobenzene, 3) Mineral Fibres (Natural or Synthetic) and all members except: Non-Respirable Fibres, Fibers with low Biopersistence, 4) Nickel and Its Compounds (all members), 5) Phenylendiamines and Its Salts (selected), และ 6) Radioactive Substances (including scrap metal contaminants) and all members.

2. สารเคมีที่ห้ามใช้ตามกฎระเบียบที่กำหนด หรือใช้ได้ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด (Prohibited: P) จำนวน 5 รายการ ได้แก่  1) Asbestos Fibres, all members, 2) Chlorinated or Brominated Dibenzo-p-dioxins  or Dibenzofurans, all members 3) Hydrobromofluorocarbons (HBFC’s), all members 4) Perfluorooctane sulfonates C8F17S02X (X=OH, Metal Salt, Halide, Amide, and other Derivatives including Polymers) PFOS, all members และ 5) Triorganotin Compounds all members

3. สารเคมีที่ห้ามมีเกินกำหนด และต้องแจ้งเมื่อมีปริมาณเกินกำหนด (Declare/prohibited: D/P) จำนวน 4 รายการ ได้แก่ 1) Asbestos Minerals, all members, 2) Lead and Its Compounds, all members, 3) Mercury and Its Compounds, all members และ 4) Polybrominated Diphenyl Ethers (OBDE), all members

ทั้งนี้ ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ สามารถศึกษารายละเอียดของข้อกำหนดการใช้สารเคมีตามบัญชี GADSL เพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.gadsl.org และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อมิให้เป็นอุปสรรคต่อการส่งออกในอนาคต

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง