โครงการเพื่อเด็กยากไร้ฉลองครบรอบ 40 ปี

Logo Thai PBS
โครงการเพื่อเด็กยากไร้ฉลองครบรอบ 40 ปี

40 ปีมาแล้วที่เพลง Imagine ถูกใช้สื่อสารถึงคุณค่าของการดำรงอยู่ร่วมกันอย่างสันติ เป็นที่มาของโครงการ Imagine There's No Hunger โครงการจุนเจือเด็กผู้ยากไร้ในประเทศโลกที่ 3 ของโยโกะ โอโนะ ภรรยาหม้ายของจอห์น เลนนอน อดีตศิลปินสมาชิกสี่เต่าทองที่ยังคงสานต่อความฝันของสามีผู้ล่วงลับจนวันนี้

แม้จะเต็มไปด้วยเนื้อหาต่อต้านศาสนา ชาตินิยม และลัทธิทุนนิยม แต่เสียงเปียโนที่ไพเราะกับเนื้อร้องที่กินใจ และเปี่ยมด้วยความหวัง ทำให้ Imagine เป็นบทเพลงที่เข้าถึงใจผู้คนมากมายไม่ว่าพื้นฐานทางสังคมและวัฒนธรรมจะแตกต่างกันเช่นไร และยังถูกจัดอันดับให้อยู่ในทำเนียบบทเพลงยอดเยี่ยมตลอดกาลนับครั้งไม่ถ้วน

เนื่องในโอกาสฉลองวันคล้ายวันเกิด 71 ปีของ จอห์น เลนนอน ในวันอาทิตย์ และวันฉลอง 40 ปีให้กับเพลง Imagine ในวันอังคารที่จะถึงนี้ โยโกะ โอโนะ ภรรยาหม้ายวัย 78 ปีได้ใช้โอกาสนี้ในการเปิดตัวโครงการเพื่อการกุศลอย่าง Imagine There's No Hunger จากความร่วมมือระหว่าง Hard Rock International และองค์กร WhyHunger เพื่อร่วมกันระดมทุนช่วยเหลือเด็กยากไร้ร้อยละ 10 ของประชากรโลกในทวีปแอฟริกา, เอเชีย และอเมริกาใต้ ให้พ้นจากความหิวโหย ซึ่งโอโนะย้ำว่า ขอเพียงมีจิตเมตตา เงินเพียง 5 ดอลลาร์ก็สามารถช่วยให้เด็กคนหนึ่งมีชีวิตอยู่ได้เป็นสัปดาห์ ซึ่งการแบ่งปันโดยไม่แบ่งเขาแบ่งเราถือเป็นความฝันของอดีตสามีที่แต่งเพลงนี้ขึ้นมาเพื่อให้ระลึกเสมอว่ามนุษย์ทุกคนต่างเป็นพี่น้องร่วมโลกเดียวกัน

โอโนะซึ่งมีส่วนร่วมในการผลิตผลงานเพลง Imagine เผยว่าตอนที่เพลงนี้ออกมาครั้งแรก ผู้คนยังยอมรับในวงจำกัด เพลงนี้ไม่เคยขึ้นชาร์ตอันดับหนึ่งในสหรัฐฯ และครองแชมป์ชาร์ตฝั่งอังกฤษถึง 4 สัปดาห์เมื่อปี 1980 ตอนที่เลนนอนเสียชีวิตไปแล้ว แต่ในวันนี้ผู้คนมากมายต่างใช้ Imagine เป็นสาส์นแห่งความหวังแก่มนุษย์ชาติ ซึ่งเพลงที่แฝงปรัชญาได้อย่างลึกซึ้งบทนี้ยังคงทำหน้าที่เรียกร้องสันติภาพให้แก่โลกต่อไปอีกยาวนาน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง