นิคมฯบางชันเสี่ยงน้ำท่วม หลังบึงกระเทียมน้ำเอ่อตลิ่ง

สังคม
4 พ.ย. 54
09:03
26
Logo Thai PBS
นิคมฯบางชันเสี่ยงน้ำท่วม หลังบึงกระเทียมน้ำเอ่อตลิ่ง

นิคมอุตสาหกรรมบางชันตกอยู่ในภาวะพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม เมื่อน้ำจากบึงกระเทียมเพิ่มระดับจนเริ่มเอ่อริมตลิ่ง ทำให้เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำที่เอ่อล้นเข้ามาทางท่อระบายน้ำด้านหลังนิคมฯ ออก

ระดับน้ำในบึงกระเทียมซึ่งรับน้ำส่วนหนึ่งมาจากคลองพระยาสุเรนทร์ ขณะนี้นี้เอ่อล้นมาทางท่อระบายน้ำเข้ามาในนิคมอุตสาหกรรมบางชันเฟสสาม ซึ่งมีโรงงานตั้งอยู่เกือบ 30 แห่ง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้เครื่องสูบน้ำสูบออกไปลงคลองบางชันซึ่งอยู่ด้านข้าง และ ผ่านกลางนิคมอุตสาหกรรมฯ ก่อนระบายลงคลองแสนแสบที่อยู่ด้านหน้าของนิคมอุตสาหกรรมบางชัน

นายสุภาพ คลี่ขจาย ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งไปตรวจสอบระดับน้ำจุดดังกล่าว ยืนยันถึงการวางแผนเตรียมรับมือมวลน้ำที่จะมาอย่างรวดเร็วไว้แล้ว แต่ยอมรับถึงความกังวลบริเวณด้านหลังของนิคมฯ ที่ต้องเผชิญกับมวลชนที่ไม่ได้อยู่ในเส้นทางน้ำปกติ และ อยู่ติดกับบึงกระเทียม ซึ่งเป็นแนวแบ่งเขตระหว่างนิคมฯกับชุมชนแฟลตอินโดไทยและชุมชนสุเหร่าบางชัน ซึ่งหากมีการสูบน้ำออกจากนิคมมากๆ อาจส่งผลกระทบต่อชุมชนทั้งสองแห่ง

ส่วนด้านหน้านิคมอุตสาหกรรมบางชัน มีเส้นทางน้ำไหลลงคลองแสนแสบ ที่ส่วนหนึ่งรับน้ำมาจากคลองพระยาสุเรนทร์ ซึ่งหากเกิดการเอ่อล้น จะส่งผลต่อนิคมอุตสาหกรรมเฟสสาม ซึ่งมีโรงงานอยู่เกือบ 30 โรงงาน แต่หากระดับน้ำสูงไม่เกิน 2 เมตร 10 เซนติเมตรจะสามารถรับมือได้ ซึ่งได้ประสานกับสำนักการระบายน้ำ ให้นำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งเพิ่มอีก 2 ตัว
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง