เฝ้าระวังนิคมอุตสาหกรรมบางชัน

สังคม
10 พ.ย. 54
03:06
16
Logo Thai PBS
เฝ้าระวังนิคมอุตสาหกรรมบางชัน

สถานการณ์น้ำในคลองแสนแสบที่มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้โรงงานกว่า 20 แห่งในนิคมอุตสาหกรรมบางชันหยุดทำการชั่วคราว พร้อมขนย้ายทรัพย์สินขึ้นสู่ที่สูง

นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ระดับน้ำในคลองแสนแสบที่สูงประมาณ 1 เมตร ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมกว่า 20 แห่งที่ได้ประกาศหยุดการผลิตชั่วคราว และขนย้ายอุปกรณ์ขึ้นสู่ที่สูง

ขณะเดียวกันก็ได้เร่งระดมเครื่องสูบน้ำจำนวน 29 เครื่องเพื่อเร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมบางชันให้ได้วันละ 500,000 ลูกบาศก์เมตร รวมทั้งเพิ่มเรือดันน้ำ จาก 3 ลำเป็น 12 ลำ เพื่อเพิ่มการดันน้ำลงคลองจาก 0.40 เมตรต่อวินาที เป็น 0.70 เมตรต่อวินาที

ขณะที่เจ้าหน้าที่ก็ต้องเฝ้าระวังความแข็งแรงของคันดินที่ทำไว้รอบนิคมฯ เนื่องจากนิคมฯ มีผู้ประกอบการกว่า 90 แห่ง เงินลงทุนกว่า 19,800 ล้านบาท

ส่วนที่บริเวณหมู่ที่ 2 และหมู่ 4 ตำบลเปร็ง อำเภอบางบ่อ กว่า 200 คน ยังคงได้รับความเดือดร้อนจากภาวะน้ำท่วม เนื่องจากน้ำที่ไหลมาจากเขตลาดกระบัง ก่อนเข้าสู่คลองประเวศบุรีรมย์ และคลองพระองค์ไชยานุชิต ยังคงเอ่อล้นเข้าท่วมถนนในระดับสูง ทางจังหวัดต้องนำไม้มาต่อเป็นสะพานชั่วคราวไว้ให้ชาวบ้านใช้สัญจร ขณะที่โรงเรียนหลายแห่งต้องยกทรัพย์สินขึ้นที่สูงเพื่อเตรียมพร้อมรับน้ำท่วม และประกาศเลื่อนการเปิดเทอมออกไปเป็นวันที่ 21 พ.ย.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง