ผู้เลี้ยงไก่เร่งกระจายไข่ไก่รับความต้องการพุ่ง 2 เท่า

เศรษฐกิจ
10 พ.ย. 54
13:38
9
Logo Thai PBS
ผู้เลี้ยงไก่เร่งกระจายไข่ไก่รับความต้องการพุ่ง 2 เท่า

ผู้เลี้ยงไก่เร่งกระจายไข่ไก่ไปยังห้างค้าปลีกค้าส่งรองรับความต้องการที่พุ่งสูงถึง 2 เท่า พร้อมชะลอส่งออก ซึ่งจากการเร่งแก้ปัญหานี้จะทำให้ไม่ต้องนำเข้าไข่ไก่จากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเสี่ยงต่อโรคระบาดประจำถิ่น

ภาวะน้ำท่วมทำให้ผู้บริโภคหาซื้อไข่ไก่ได้ยาก ทำให้ผู้เลี้ยงไก่ไข่รวมกลุ่มระดมไข่ไก่จากพื้นที่ต่างๆ เข้าห้างสรรพสินค้าวันละ 1.1 ล้านฟอง เป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยเริ่มตั้งแต่เมื่อวานนี้ โดยผู้ผลิตไข่ไก่ยืนยันว่าปริมาณไข่ไก่นี้เพียงพอรองรับความต้องการของผู้บริโภค แม้ฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่ จะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมจนทำให้ผลผลิตไข่ไก่ลดลง 2-3 ล้านฟองต่อวัน แต่จากการเปิดเสรีนำเข้าพ่อพันธ์แม่พันธุ์ไก่ไข่ เมื่อปีที่แล้ว ทำให้เริ่มมีผลผลิตปีนี้ จึงเห็นว่ายังไม่จำเป็นต้องนำเข้าไข่ไก่จากมาเลเซีย ซึ่งได้แจ้งต่อองค์กรโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศหรือโอไออีว่า ในนปัจจุบัน มีโรคระบาดนิวคาสเซิลในไก่อยู่ด้วย

สอดคล้องกับนายธนินท์เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะบริหาร บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า ปัญหาการขนส่ง ทำให้ไข่ไก่ลดปริมาณลง ส่งผลถึงผู้ค้าหลายรายต้องประสบปัญหาไข่เน่าเสีย ขณะที่ผู้บริโภคต้องซื้อไข่ในราคาที่แพงขึ้น รัฐบาลจึงควรเร่งดูแลเส้นทางการขนส่งสินค้า ขณะที่นายภูมิ สาระผล รัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กรมปศุสัตว์ได้ออกใบอนุญาตนำเข้าแล้ว 6 แสนฟอง และจะทยอยนำเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ส่วนความกังวลเรื่องของโรคระบาดในไข่ไก่ที่นำเข้า กรมปศุสัตว์จะเป็นผู้ตรวจสอบตามกฎระเบียบ หากผ่านเกณฑ์จะอนุญาตให้นำเข้ามาในประเทศได้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง