เอแบคโพลชี้ปชช.ห่วงทุจริตงบฟื้นฟูประเทศ

การเมือง
13 พ.ย. 54
03:07
10
Logo Thai PBS
เอแบคโพลชี้ปชช.ห่วงทุจริตงบฟื้นฟูประเทศ

เอแบคโพลล์ เผยผลสำรวจพบว่า ประชาชนเชื่อไม่มีใครแก้ไขน้ำท่วมได้ดีกว่านายกฯยิ่งลักษณ์ แต่กังวลเรื่องทุจริตในงบประมาณโครงการฟื้นฟู รวมถึงเชื่อว่ามีการทุจริตเงินบริจาค และ ถุงยังชีพ

สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจเรื่อง การเมืองกับภัยพิบัติน้ำท่วมและทางออกในสายตาของสาธารณชน กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปใน 17  จังหวัดของประเทศระหว่างวันที่ 5 - 12 พฤศจิกายน  2554 ที่ผ่านมา พบว่า ประชาชนผู้ถูกศึกษาเกินกว่า 1 ใน 4 หรือร้อยละ 27.6 เป็นผู้ประสบภัยพิบัติน้ำท่วม ในขณะที่ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 72.4 ไม่ประสบปัญหา โดยประชาชนส่วนใหญ่ หรือ ร้อยละ 92.5 คิดว่าเป็น “หน้าที่” ของประชาชนทุกคนในชาติต้องช่วยกันในการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติน้ำท่วมในครั้งนี้ ในขณะที่ร้อยละ 7.5 คิดว่าเป็นหน้าที่ของรัฐบาลฝ่ายเดียว

อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 75.0 ไม่คิดว่ามีนักการเมืองคนใดจะสามารถทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้ดีกว่านางสาวยิ่งลักษณ์  ชินวัตร ในขณะที่ร้อยละ 25.0 คิดว่ามีที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่เกือบร้อยละร้อย หรือ ร้อยละ 97.8 ระบุว่า คนไทยช่วยไทย คนไทยไม่ทิ้งกันคือทางออกในการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติน้ำท่วมในครั้งนี้ และร้อยละ 96.7 คิดว่า ความรักความสามัคคีของคนในชาติคือทางออก ในขณะที่ ร้อยละ 92.5 ระบุรัฐบาลทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนแก้ปัญหาน้ำท่วมต่อไปคือทางออก และร้อยละ 91.0  ระบุรัฐบาลต้องทำงานใกล้ชิด เลิกขัดแย้งกับกรุงเทพมหานครคือทางออก

นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่หรือร้อยละ 70.4 ระบุ การปรับคณะรัฐมนตรีไม่ใช่ทางออก และส่วนใหญ่หรือร้อยละ 83.3 ระบุนายกรัฐมนตรีลาออก ไม่ใช่ทางออกเช่นกัน ที่น่าสนใจคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 93.1 ระบุการยึดอำนาจหรือปฏิวัติไม่ใช่ทางออกของประเทศในการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติน้ำท่วม

อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่น่าพิจารณาคือ ประชาชนเกินครึ่งหรือร้อยละ 51.7 คิดว่ามีการเลือกปฏิบัติของฝ่ายการเมืองระดับชาติในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติน้ำท่วม และร้อยละ 55.7 คิดว่ามีการเลือกปฏิบัติของฝ่ายการเมืองระดับท้องถิ่นเช่น อบจ. อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นต้น ในการเลือกปฏิบัติช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ

ที่น่าเป็นห่วงคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 63.5 คิดว่ามีการทุจริต คอร์รัปชั่นเงินบริจาค ช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติหรือการนำถุงยังชีพทั้งในส่วนของภาครัฐและเอกชน และส่วนใหญ่หรือร้อยละ 68.2 กังวลว่าจะมีการทุจริต คอร์รัปชั่นในการใช้งบประมาณเยียวยาและฟื้นฟูผู้ประสบภัยพิบัติน้ำท่วม
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง