เผยสถานที่ได้รับเลือกเป็น7 สิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติของโลก

ต่างประเทศ
15 พ.ย. 54
02:55
154
Logo Thai PBS
เผยสถานที่ได้รับเลือกเป็น7 สิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติของโลก

เว็บไซต์มูลนิธิ New 7 Wonders of Nature เผยสถานที่ 7 แห่งที่ได้รับคัดเลือกเป็น 7 สิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติของโลก และจะมีการประกาศผลอย่างเป็นทางการต้นปีหน้านี้

เว็บไซต์มูลนิธิ New 7 Wonders of Nature เปิดเผยผลการลงคะแนนให้กับ 7 สิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติของโลกยุคใหม่ ซึ่งได้รับการคัดเลือกจากสถานที่ 440 แห่ง ใน 220 ประเทศทั่วโลก แล้วคัดเลือกให้เหลือเพียง 7 แห่ง ให้เป็น 7 สิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติของโลก และจะมีการประกาศผลอย่างเป็นทางการต้นปีหน้านี้
โดยที่แรก คือ ที่ป่าอเมซอน ที่กินเนื้อที่กว้างถึง 2 ใน 5 ของทวีปอเมริกาใต้ ครอบคลุมพื้นที่ครึ่งหนึ่งของบราซิล ที่เหลือนั้นแผ่เข้าไปในอีก 8 ประเทศใกล้เคียง คิดเป็นเนื้อที่ป่าประมาณ 6.4 ล้านตารางกิโลเมตร ส่วนใหญ่เป็นที่ราบลุ่ม ขนานกับเส้นศูนย์สูตร โดยสิ่งที่แบ่งป่าออกเป็นตอนเหนือกับตอนใต้ก็คือแม่น้ำอเมซอน ซึ่งมีต้นน้ำอยู่ที่เทือกเขา แอนดีส ของเปรู แล้วไหลจากตะวันตกไปตะวันออก เป็นระยะทางถึง 6,400 กิโลเมตร ลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติก และมีแม่น้ำสาขาที่ไหลลงมาสู่แม่น้ำนี้ถึง 1,100 สาย
 
อ่าวฮาลอง ประเทศเวียดนาม หรือ ที่นิยมเรียกกันในภาษาอังกฤษว่า ฮาลอง เบย์ เป็นอ่าวแห่งหนึ่งในพื้นที่ของอ่าวตังเกี๋ย ทางตอนเหนือของสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ใกล้ชายแดนติดต่อกับสาธารณรัฐประชาชนจีน มีพื้นที่ทั้งหมด 1,500 ตารางกิโลเมตร และมีชายฝั่งยาว 120 กิโลเมตร อยู่ห่างจากกรุงฮานอยไปทางตะวันออกประมาณ 170 กิโลเมตร เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของประเทศเวียดนาม และ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก เมื่อปี 2537
 
น้ำตกอีกัวซู อยู่ระหว่างรอยต่อพรมแดนประเทศบราซิลและอาร์เจนตินา มีความหมายในภาษาพื้นเมืองว่า "สายน้ำอันยิ่งใหญ่" ขึ้นชื่อว่าเป็นน้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาใต้ และใหญ่กว่าน้ำตกไนแองการา 30 เท่า เป็นน้ำตก 1 ใน 5 น้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีน้ำตกน้อยใหญ่ทั้งสิ้น 275 แห่ง เรียงรายอยู่ในอาณาบริเวณใกล้เคียงกัน ซึ่งในช่วงฤดูฝนระหว่างเดือนพฤศจิกายนจนถึงเดือนมีนาคม จะมีปริมาณน้ำที่ไหลผ่านน้ำตกแห่งนี้มากถึงกว่า 13.6 ล้านลิตรต่อวินาที
 
เชจูโด หรือเกาะเชจู ซึ่งอยู่ทางใต้ของกรุงโซล เป็น 1 ในจังหวัดทั้ง 9 ของเกาหลีใต้ ได้รับการขนานนามว่า "เกาะแห่งความฝัน" มีชื่อเสียงไปทั่วโลกในเรื่องของภูมิทัศน์อันงดงาม ที่ประกอบด้วยชายฝั่งที่ยาวถึง 256 กิโลเมตร น้ำตก ภูเขาไฟที่ดับแล้ว และป่าเขาที่อุดมสมบูรณ์
 
อุทยานแห่งชาติโคโมโด เป็นอุทยานแห่งชาติในประเทศอินโดนีเซีย ตั้งอยู่ใกล้หมู่เกาะซุนดาน้อย อุทยานฯประกอบด้วยเกาะใหญ่ 3 เกาะ คือ เกาะโคโมโด เกาะริงกา และ เกาะปาดาร์ รวมทั้งยังมีเกาะเล็กๆอีกมากมาย ซึ่งมีกำเนิดจากการระเบิดของภูเขาไฟ ก่อตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อ พ.ศ. 2523 เพื่ออนุรักษ์มังกรโคโมโด ภายหลังยังจัดเป็นพื้นที่สำหรับอนุรักษ์สัตว์ป่าและสัตว์ทะเลชนิดอื่นๆอีก และ ในปี พ.ศ. 2534 อุทยานฯแห่งนี้ก็ได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การยูเนสโกให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ
 
เปอร์โต ปรินเซซา หรือ อุทยานแห่งชาติแม่น้ำใต้ดินเปอร์โต ปรินเซซา ตั้งอยู่บริเวณเทือกเขาเซนต์ พอล ทางตอนเหนือของเกาะปาลาวัน ประเทศฟิลิปปินส์ ได้รับการจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อปี พ.ศ. 2535 อุทยานประกอบด้วยเทือกเขาหินปูนจำนวนมาก โดยมีแม่น้ำใต้ดินไหลอยู่เบื้องล่างเป็นระยะทางยาว 8.2 กิโลเมตร ก่อนที่จะไหลลงสู่ทะเลจีนใต้ องค์การยูเนสโกได้ยกย่องให้อุทยานแห่งนี้ เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ 2542
 
และที่สุดท้าย คือ เทเบิลเมาท์เทน หรือ ภูเขาโต๊ะ ประเทศแอฟริกาใต้ ที่ตั้งอยู่เหนือเมืองเคปทาวน์ ทางตอนใต้ของประเทศแอฟริกาใต้ ได้ชื่อมาจากยอดเขาที่แบนราบ มองดูเหมือนโต๊ะ มีความยาว 2 กิโลเมตร สูง 1,086 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติเทเบิลเมาน์เทน ซึ่งได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติของแอฟริกาใต้ในปี พ.ศ. 2004
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง