ผบ.ตร.เผยเตรียมหลักฐานขอหมายจับคดีระเบิดท่าเรือสาทร

อาชญากรรม
24 ส.ค. 58
08:13
31
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.เผยเตรียมหลักฐานขอหมายจับคดีระเบิดท่าเรือสาทร

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้ก่อเหตุคดีระเบิดท่าเรือสาทร ส่วนการติดตามตัวผู้ก่อเหตุคดีระเบิดที่ราชประสงค์ยังมีอุปสรรค เนื่องจากอุปกรณ์การสืบสวนสอบสวนของไทยด้อยประสิทธิภาพ

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่าผู้ก่อเหตุวางระเบิดแยกราชประสงค์และท่าเรือสาทร หลบหนีออกนอกประเทศไปแล้วหรือไม่และย้ำยังไม่ตัดประเด็ดใดทิ้ง แต่ยอมรับว่าวัตถุพยานบางอย่างของเหตุระเบิดทั้ง 2 แห่งมีความเชื่อมโยงกัน แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มเดียวกันหรือไม่ โดยคดีระเบิดท่าเรือสาทร พนักงานสอบสวนเร่งรวบรวมหลักฐานและอาจพิจารณาขอศาลออกหมายจับได้ในเร็วๆนี้ พร้อมมั่นใจว่าจะสามารถจับผู้ที่ก่อเหตุได้อย่างแน่นอน

พล.ต.อ. สมยศ ยังยอมรับว่า อุปกรณ์การสืบสวนที่ตำรวจไทยใช้ในขณะนี้ด้อยประสิทธิภาพ ขณะที่อุปกรณ์การสอบสวนที่ทันสมัย ก็ไม่ได้มีการจัดซื้อมา จึงทำให้เป็นอุปสรรคในการตามจับกุมผู้ก่อเหตุวางระเบิดแยกราชประสงค์ ซึ่งได้เสนอให้รัฐบาลจัดซื้อและนำระบบไบโอเม็ททริค ซึ่งเป็นระบบที่ตรวจสอบทั้งระบบ เช่น การสแกนลายนิ้วมือ ม่านตาและภาพถ่ายใบหน้า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนเสนอให้รัฐบาลจัดซื้อ โดยใช้งบประมาณจากค่าธรรมเนียมค่าปรับส่วนหนึ่งของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ประมาณ 1,000 ล้านบาท มาติดตั้งระบบดังกล่าว ซึ่งจะไปติดตั้งตามด่านตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศ

ส่วนกรณีมีการเผยแพร่พยานหลักฐานต่างๆ ตามสื่อออนไลน์และสื่อต่างประเทศบางสำนัก ตำรวจรับฟังไว้และอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเป็นหลักฐานจริงหรือไม่ แต่ก็ยอมรับว่าที่ผ่านมามีผู้ที่หวังดีและไม่หวังดีแจ้งข้อมูลเข้ามาเป็นจำนวนมาก จึงขอเตือนผู้ที่แจ้งข้อมูลอันเป็นเท็จ สร้างความตื่นตระหนกให้กับสังคม อาจมีความผิดได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง