ชาวรังสิตยื่น 4 ข้อเสนอเปิดบิ๊กแบ็กให้เวลา 3 วัน

สังคม
16 พ.ย. 54
02:07
4
Logo Thai PBS
ชาวรังสิตยื่น 4 ข้อเสนอเปิดบิ๊กแบ็กให้เวลา 3 วัน

ชาวบ้านย่านรังสิตที่รวมตัวกันต่อรองให้รื้อแนวบิ๊กแบ็กทิ้งทั้งหมด ยอมสลายตัว หลังยื่นข้อเสนอ 4 ข้อ ให้เวลา 3 วัน หากไม่ดำเนินการตามข้อเรียกร้องจะกลับมาชุมนุมกันอีกครั้ง

ชาวชุมชนย่านรังสิต ตลาดสี่มุมเมือง และชุมชนรัตนโกสินทร์ 200 ปี ที่รวมตัวกันบริเวณแนวกระสอบทรายยักษ์ หรือ บิ๊กแบ็ก ยอมสลายตัวไป หลังได้ยื่นข้อเสนอต่อเจ้าหน้าที่ชลประทานและตำรวจ โดยมีข้อเรียกร้อง 4 ข้อ คือ ให้เปิดแนวบิ๊กแบ็กทั้งหมด ให้วางแนวกระสอบทรายบริเวณทางรถไฟสายเหนือ ตั้งแต่ประตูระบายน้ำจุฬาลงกรณ์ เรื่อยไปถึงนิคมอุตสาหกรรมนวนคร เพื่อป้องกันน้ำจากคลองเปรมประชากร ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ให้ซ่อมแซมเครื่องสูบน้ำที่ประตูระบายน้ำจุฬาลงกรณ์และเปิดเครื่องสูบน้ำทั้ง 18 เครื่องเต็มกำลังเพื่อสูบน้ำออกให้เร็วที่สุด โดยแกนนำชาวชุมชน ระบุว่า หากข้อเรียกร้องทั้ง 4 ข้อ ไม่ได้รับการตอบสนอง ก็จะนำมวลชนกลับมารื้อแนวบิ๊กแบ็กทิ้งทั้งหมด
 
เบื้องต้นจากการเจรจากลุ่มชาวชุมชน ได้ระบุช่วงเวลาไว้ 3 วัน คือในวันที่ 18 พฤศจิกายน หากไม่มีการดำเนินการก็จะมีการเคลื่อนไหวทันที โดยผู้ที่รับเรื่องคือ เจ้าหน้าที่กรมชลประทาน และตำรวจ ยืนยันว่าจะส่งข้อเรียกร้องให้กับกรุงเทพมหานคร และศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ ศปภ. เพื่อให้พิจารณาเรื่องดังกล่าวอย่างเร่งด่วน ส่วนสถานการณ์น้ำบริเวณคันบิ๊กแบ็ก มีข้อมูลจากเขตดอนเมือง ที่ระบุว่าระดับน้ำที่เหนือคันบิ๊กแบ็กขณะนี้สูงราว 80 เซนติเมตร ขณะที่ด้านท้ายคันกั้นอยู่ในระดับ 65-70 เซนติเมตร ซึ่งต่างกันไม่ถึง 10 เซนติเมตร
 
ส่วนข้อตกลงก่อนหน้านี้ที่กรุงเทพมหานคร ได้ตกลงกับชาวชุมชนย่านดอนเมือง ที่ได้ข้อสรุปว่าจะเปิดแนวคันบิ๊กแบ็ค 10 เมตร และทำฝายน้ำล้น เพื่อไม่ให้เกิดภาวะน้ำเน่าเสีย และเพื่อเป็นช่องทางสำหรับเรือผ่านได้ ซึ่งทั้งหมดกรุงเทพมหานครได้ดำเนินการแแล้ว เหลือเพียงข้อตกลงใหม่ของชาวชุมชนรังสิตที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา
 
นอกจากนี้กรุงเทพมหานคร ยังมีแนวคิดจะใช้พื้นที่บริเวณเหนือคันบิ๊กแบ็กเป็นที่ตั้งของศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรุงเทพมหานคร เพื่อช่วยเหลือชาวชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากการวางแนวกระสอบทรายดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ทันทีในวันนี้(16 พ.ย.)
 
ส่วนสถานการณ์น้ำกรุงเทพมหานครฝั่งเหนือ ขณะนี้ระดับน้ำลดลงบางจุด แต่ยังติดขัดปัญหาการระบายน้ำ เนื่องจากที่ประตูระบายน้ำคลอง 2 สายใต้ ในเขตสายไหม ซึ่งเป็นจุดรับน้ำโดยตรงจากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ และจะผันต่อเนื่องไปยังคลองบางเขน บางบัว และสะพานใหม่ ขณะนี้พบว่ามีกอสวะและขยะจำนวนมาก ทำให้การระบายน้ำทำได้ยากลำบาก
 
ขณะที่น้ำบนเส้นทางการจราจรสายสำคัญหลายสายเช่น พหลโยธิน วิภาวดีรังสิต และรัชดาภิเษก บางจุดมีน้ำท่วมขังเพียงบนผิวถนนสูงไม่ถึง 10 เซนติเมตร แต่ยังพบว่าบางจุดน้ำยังท่วมสูง เนื่องจากเป็นพื้นที่ต่ำ ดังนั้้นแม้จะมีแนวโน้ม หรือมีการรายงานว่า รถขนาดเล็กสามารถสัญจรผ่านได้แล้ว ให้เช็คสถานการณ์ให้ดีอีกครั้ง เพราะบางจุดอาจใช้งานไม่ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง