"เฉลิม" รับครม.ประชุมลับ ยันยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องกม.อภัยโทษ

การเมือง
16 พ.ย. 54
07:07
6
Logo Thai PBS
"เฉลิม" รับครม.ประชุมลับ ยันยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องกม.อภัยโทษ

"เฉลิม" ยอมรับครม.ประชุมลับจริง ยืนยันยังไม่ได้ข้อสรุปกฎหมายพระราชทานอภัยโทษ ระบุต้องให้กระทรวงยุติธรรมศึกษาข้อกฎหมายก่อน

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะตอบคำถามสื่อมวลชนกรณีมีกระแสข่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ (15 พ.ย.) มีมติเห็นชอบพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ โดยระบุว่า ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เนื่องจากเป็นการประชุมลับ และยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน อีกทั้งไม่ตอบว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า รัฐบาลจะไม่ทำผิดกฎหมายอย่างเด็ดขาด พร้อมกันนี้ ได้ตำหนิรัฐมนตรีที่นำความลับมาเปิดเผยให้กับสื่อมวลชนว่าเป็นผู้ไม่รู้จักกาลเทศะ เนื่องจากนำเรื่องที่ยังไม่ได้ข้อสรุปมาพูดก่อน ซึ่งขณะนี้รู้ตัวผู้ที่นำข่าวมาเผยแพร่แล้ว แต่คงไม่มีการลงโทษ เพราะถือว่าเป็นเรื่องปกติที่เคยเกิดขึ้นมาบ่อยครั้ง

ร.ต.อ.เฉลิมชี้แจงว่า โดยหลักการทั่วไปของการออกพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษนั้นถือเป็นอำนาจของกระทรวงยุติธรรมในการแต่งตั้งคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิไม่ต่ำกว่า 20 คนขึ้นมาศึกษาข้อกฎหมาย หลักเกณฑ์ รวมถึงบุคคลที่จะได้รับพระมหากรุณาธิคุณ ก่อนจะนำเสนอต่อ รมว.ยุติธรรม ซึ่งหากได้รับความเห็นชอบ รัฐมนตรีจะเป็นผู้นำเสนอขอความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี จากนั้นจึงส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความ หากไม่มีส่วนใดขัดต่อกฎหมาย ก็จะนำส่งกลับมายังเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อนำความขึ้นกราบบังคมทูลฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ ซึ่งไม่ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขเนื้อหาส่วนใดหรือไม่ เพราะท้ายที่สุดแล้ว เป็นพระราชอำนาจเท่านั้น

รองนายกรัฐมนตรียังชี้แจงด้วยว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้จงใจที่จะไม่เข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ (15 พ.ย.) เพราะความจริงแล้ว นายกรัฐมนตรีได้แบ่งหน้าที่การประชุมให้กับรองนายกรัฐมนตรีไว้แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง