"เกาหลีเหนือ" แถลงการณ์ยุติเผชิญหน้า- ยูเอ็น สหรัฐฯ ญี่ปุ่น ยินดีข้อตกลง

ต่างประเทศ
25 ส.ค. 58
08:09
59
Logo Thai PBS
"เกาหลีเหนือ" แถลงการณ์ยุติเผชิญหน้า- ยูเอ็น สหรัฐฯ ญี่ปุ่น ยินดีข้อตกลง

เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น แสดงความยินดีต่อการบรรลุข้อตกลงเพื่อลดการเผชิญหน้ากันระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้สำเร็จ หลังเปิดการเจรจาแบบมาราธอนนานกว่า 40 ชั่วโมง ขณะที่เกาหลีเหนือแสดงความเสียใจกรณีวางกับระเบิดในเขตปลอดทหารแล้ว

สถานีโทรทัศน์ KRT ของทางการเกาหลีเหนือ ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการบรรลุข้อตกลงระหว่าง 2 เกาหลีในช่วงเช้ามืดของวันนี้ (25 ส.ค.2558) หลังจากเปิดการเจรจากันที่หมู่บ้านปันมุนจอมในเขตปลอดทหารมานานกว่า 2 วัน หรือมากกว่า 40 ชม. โดยฝ่ายเกาหลีเหนือได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์วางกับระเบิดในเขตปลอดทหาร ที่ทำให้ทหารเกาหลีใต้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 นาย นอกจากนี้เกาหลีเหนือยังประกาศว่าเกาหลีเหนือตกลงที่จะยกเลิกภาวะเตรียมพร้อมการเข้าสู่สงครามตามที่นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้ประกาศเอาไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากทางการเกาหลีใต้รับปากที่จะยุติการกระจายเสียงการโฆษณาชวนเชื่อเพื่อยั่วยุเกาหลีเหนือตามแนวพรมแดนในเวลาเที่ยงตรงวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา 10.00 น. ของไทย

หลังการเจรจาได้ข้อยุติ มีปฏิกิริยาจากนานาชาติหลายฝ่าย นายบัน คี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ออกมาแสดงความยินดีต่อการบรรลุข้อตกลงระหว่าง 2 เกาหลี พร้อมทั้งแสดงความหวังว่าการหันหน้ากลับมาเจรจากันแบบปกติอีกครั้งจะเป็นกลไกที่จะนำไปสู่การจัดการปัญหาหลายๆ ประการที่ส่งผลให้เกิดความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีได้ นอกจากนี้ ทั้ง 2 เกาหลีควรที่จะร่วมมือกันในประเด็นด้านมนุษยธรรมต่างๆ เช่น การเปิดโอกาสให้ครอบครัวกลับมาพบหน้ากันอีกครั้ง

ด้านนายจอห์น เคอร์บีย์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่าสหรัฐอเมริกามีความยินดีต่อผลการเจรจาที่เกิดขึ้น ซึ่งสหรัฐอเมริกาพร้อมให้การสนับสนุนผู้นำเกาหลีใต้ ในความพยายามปรับปรุงความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือเพื่อสร้างเสถียรภาพให้เกิดขึ้นบนคาบสมุทรแห่งนี้ โดยสหรัฐอเมริกาจะติดตามความเคลื่อนไหวและพฤติกรรมของเกาหลีเหนือตามแนวพรมแดนอย่างใกล้ชิด ขณะที่นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น แสดงความหวังว่าข้อตกลงของ 2 เกาหลีจะช่วยลดความตึงเครียดในภูมิภาคลงได้ โดยเกาหลีเหนือจะต้องยับยั้งหรือยุติการกระทำที่เป็นการยั่วยุทั้งหมดลงเพื่อเปิดทางไปสู่การแก้ไขปัญหาอื่นๆ ตามมาในอนาคต

 ด้านความเคลื่อนไหวของเกาหลีใต้ นายคิม มิน ซอค โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ ประกาศว่ากำลังพลของเกาหลีใต้จะยังคงอยู่ในสภาวะเตรียมพร้อมในขั้นสูงสุดจนกว่าจะถึงเวลาเที่ยงตรงตามข้อตกลงลดการเผชิญหน้าที่เห็นชอบร่วมกันไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากในฝั่งของเกาหลีเหนือจะต้องใช้ระยะเวลาในการเคลื่อนย้ายกำลังพลออกจากแนวหน้า โดยเกาหลีใต้จะลดระดับการเตรียมความพร้อมลงไปทีละขั้นจนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะเดิมก่อนหน้านี้ แต่ก็ยังคงเตรียมพร้อมหากถูกยั่วยุขึ้นมาอีกในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง