ปภ.ออก...คู่มือการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ครัวเรือนละ 5,000 บาท

16 พ.ย. 54
07:35
6
Logo Thai PBS
ปภ.ออก...คู่มือการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ครัวเรือนละ 5,000 บาท

โดย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

*** อ่านรายละเอียดของระเบียบทั้งหมด โดยคลิกในไฟล์ ด้านบน ***

ตั้งแต่วันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๕๔ จนถึงปัจจุบัน ได้เกิดสถานการณ์อุทกภัยจากร่องมรสุมและหย่อมความกดอากาศต่า จากอิทธิพลของพายุดีเปรสชั่น “ไหหม่า” (Haima) อิทธิพลของพายุโซนร้อน “นกเตน” (NOCK–TEN) ทำให้หลายพื้นที่เกิดฝนตกหนัก มีน้าป่าไหลหลาก น้าท่วมฉับพลัน และน้าล้นตลิ่ง

ขณะนี้ภัยพิบัติดังกล่าวยังไม่ยุติยังคงมีฝนตกต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ทาให้ราษฎรได้รับความเดือดร้อนที่อยู่อาศัยประจา และทรัพย์สินได้รับความเสียหายเป็นจานวนมาก ส่งผลกระทบในพื้นที่ และประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน รวม ๔๔ จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกาแพงเพชร เชียงราย ตาก น่าน นครสวรรค์ พิษณุโลก พิจิตร พะเยา เพชรบูรณ์ ลาพูน ลาปาง สุโขทัย เชียงใหม่ แพร่ แม่ฮ่องสอน อุตรดิตถ์ กาฬสินธุ์ นครพนม มุกดาหาร ร้อยเอ็ด เลย บึงกาฬ สกลนคร หนองคาย อุดรธานี อุบลราชธานี ยโสธร ชัยภูมิ ชัยนาท ประจวบคีรีขันธ์ พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง นครปฐม สระบุรี จันทบุรี ระยอง สระแก้ว นครนายก ปราจีนบุรี ชุมพร ระนอง พังงา ภูเก็ต และจังหวัดสุราษฎร์ธานี

บ้านเรือนที่อยู่อาศัยประจาของราษฎรและทรัพย์สินได้รับความเสียหาย จานวน ๑๗๔,๓๘๓ ครัวเรือน จานวน ๑,๑๔๘,๗๗๙ คน ขณะนี้จังหวัดที่ประสบภัยอยู่ระหว่างดาเนินการให้ความช่วยเหลือราษฎรผู้ประสบภัย เพื่อให้ราษฎรกลับมาดาเนินชีวิตอย่างเป็นปกติสุขโดยเร็ว

คณะกรรมการอานวยการ และบริหารสถานการณ์ อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (คอส.) และศูนย์สนับสนุนการอานวยการและการบริหารสถานการณ์ พิจารณาแล้วเห็นว่า สถานการณ์อุทกภัย และดินโคลนถล่มที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๕๔ จนถึงปัจจุบัน (๕ กันยายน ๒๕๕๔) ทาให้เกิดฝนตกหนัก มีน้าป่าไหลหลาก น้าท่วมฉับพลัน และน้าล้นตลิ่ง โดยเหตุภัยพิบัติในครั้งนี้เป็นสถานการณ์ค่อนข้างรุนแรง ปริมาณน้าฝนสะสมมาก ทาให้ประชาชนทั้งพื้นที่ที่เคยเกิดอุทกภัย และไม่เคยเกิดอุทกภัย ได้รับผลกระทบและทรัพย์สินได้รับความเสียหายเป็นจานวนมาก จานวน ๔๔ จังหวัด บ้านเรือนที่อยู่อาศัยประจาของราษฎรและทรัพย์สินได้รับความเสียหาย จานวน ๑๗๔,๓๘๓ ครัวเรือน

ดังนั้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนผู้ประสบภัย และเป็นการบาบัดทุกข์ บารุงสุขในเบื้องต้น จึงเห็นควรเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความช่วยเหลือครัวเรือนผู้ประสบภัย ครัวเรือนละ ๕,๐๐๐ บาท เงินช่วยเหลือจานวนนี้ จะเป็นเงินที่ผู้ประสบภัยนามาใช้จ่ายในการดารงชีวิตระหว่างที่กาลังฟื้นฟูสภาพความเสียหาย ยังไม่สามารถประกอบอาชีพเพื่อหารายได้มาเลี้ยงครอบครัว จึงมีความจาเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้ความช่วยเหลือโดยเร็ว
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง