"ยิ่งลักษณ์-บัน คี มูน" แถลงข่าว ไทยขอบคุณ UN ช่วยน้ำท่วม

การเมือง
16 พ.ย. 54
09:42
5
Logo Thai PBS
"ยิ่งลักษณ์-บัน คี มูน" แถลงข่าว ไทยขอบคุณ UN ช่วยน้ำท่วม

"ยิ่งลักษณ์" และ "บัน คี มูน" แถลงข่าวร่วมกัน โดยนายกฯ ขอบคุณสหประชาชาติที่ช่วยเหลือไทยด้านน้ำท่วม ขณะที่เลขาธิการสหประชาชาติแสดงความเสียใจต่อเหตุอุทกภัยที่เกิดขึ้น

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวร่วมกับนายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) หลังจากมีการหารือร่วมกันถึงแนวทางการแก้ปัญหาอุทกภัย โดยนายกรัฐมนตรียืนยันว่า ไทยจะสนับสนุนภารกิจของสหประชาชาติอย่างเต็มที่ ทั้งด้านการพัฒนา ความมั่นคง และสิทธิมนุษยชน ส่วนข้อห่วงใยสถานการณ์อุทกภัยในประเทศไทยนั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาลได้มีแผนในระยะยาวไว้แล้ว เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นอีกในอนาคต โดยขอบคุณสหประชาชาติที่ให้การช่วยเหลือไทยในคร้ังนี้ 

ส่วนความสัมพันธ์อาเซียนกับสหประชาชาตินั้น นายกรัฐมนตรีหวังว่าจะมีความใกล้ชิดกันมากขึ้น โดยคาดว่าจะมีการรับรองปฏิญญาร่วมกัน ด้านการเป็นหุ้นส่วนอย่างสมบูรณ์ ในการประชุมสุดยอดอาเซียนที่บาหลีในสัปดาห์นี้

ด้านนาย บัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวว่า สหประชาชาติกับไทยมีความสัมพันธ์เข้มแข็งมายาวนานและจะเป็นอย่างนี้ต่อไป ตนเองมาเยือนไทยช่วงที่มีอุทกภัย จึงได้เห็นภาพที่ตกตะลึง ทั้งนี้ สหประชาชาติพร้อมจะให้ความช่วยเหลือทุกด้าน และขอแสดงความเสียใจกับผู้ได้รับผลกระทบ และเชื่อว่า ความเป็นผู้นำของนายกรัฐมนตรี จะทำให้ไทยผ่านพ้นวิกฤตในครั้งนี้ไปได้ พร้อมระบุว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ (16 พ.ย.) จะลงพื้นที่ดูสถานการณ์น้ำท่วมด้วยตนเอง

เลขาธิการสหประชาชาติยังได้กล่าวชื่นชมรัฐบาลไทยที่ประสบความสำเร็จในระบบการประกันสุขภาพถ้วนหน้า และยังขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่สนับสนุนสหประชาชาติในการผลักดันการประกันสุขภาพเด็กและสตรีอย่างถ้วนหน้า

ส่วนการสนับสนุนของสหประชาติต่ออุทกภัยในไทย นายบัน คี มูน กล่าวว่า สหประชาชาติพร้อมให้ความช่วยเหลือรัฐบาลไทย พร้อมเชื่อว่า ไทยจะฟื้นฟูและฟันฝ่าไปได้ด้วยการสนับสนุนแบบทวิภาคีจากหลายประเทศ

อย่างไรก็ตามนายบัน คี มุน กล่าวว่านายกรัฐมนตรีได้สรุปสถานการณ์ในเรื่องความปรองดองของชาติโดยเน้นให้ทุกส่วนมีส่วนร่วม และสหประชาชาติพร้อมสนับสนุนในส่วนนี้

ทั้งนี้ ในการหารือ เลขาธิการสหประชาชาติยังได้กล่าวแสดงความยินดีต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในโอกาสที่ได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทย พร้อมชมไทยที่สนับสนุนสันติภาพ โดยย้ำให้นายกรัฐมนตรีเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมแก้ปัญหา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง