เอกชนหนุนนโยบายจำนำข้าวแบบยุ้งฉาง

เศรษฐกิจ
16 พ.ย. 54
11:35
17
Logo Thai PBS
เอกชนหนุนนโยบายจำนำข้าวแบบยุ้งฉาง

นายกกิตติมศักดิ์สมาคมโรงสีข้าวไทย แนะนำรัฐบาลออกมาตรการป้องกันเกษตรกรขายข้าวในยุ้งฉาง หลังกระทรวงพาณิชย์ เห็นชอบโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีแบบยุ้งฉาง ซึ่งจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.นี้ หลังพบปัญหาโรงสีเข้าร่วมโครงการน้อย

นายภูมิ สาระผล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลรับจำนำข้าวว่า ได้อนุมัติให้เปิดรับจำนำข้าวเปลือกนาปี 2554/2555 แบบยุ้งฉาง ในภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.นี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเกษตรกร และ ลดปัญหาจุดรับจำนำข้าวไม่เพียงพอต่อความต้องการ ขณะเดียวกันยังสามารถลดแรงกดดันจากผู้ประกอบการโรงสีบางส่วน ที่ไม่เข้าร่วมโครงการ ทั้งนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือ ธกส. จะเพิ่มรายละเอียดและข้อตกลงการรับจำนำยุ้งฉางเพื่อป้องกันปัญหาการทุจริตปลอมปนข้าว

นอกจากนี้องค์การคลังสินค้า หรือ อคส. อยู่ระหว่างประสานร้านค้าปลีก เพื่อจำหน่ายข้าวถุง ราคาถูกกว่าท้องตลาด เบื้องต้น กำหนดราคาไว้ที่ถุงละ 100-110 บาท และคาดว่าจะเริ่มจำหน่ายตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป

นายนิพนธ์ วงศ์ตระหง่าน นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมโรงสีข้าวไทย สนับสนุนรัฐบาลดำเนินการรับจำนำข้าวในยุ้งฉาง พร้อมแนะนำว่า รัฐบาลควรวางมาตรการป้องกันปัญหาเกษตรกรนำข้าวที่เข้าโครงการออกขายในตลาด เพราะจะส่งผลกระทบต่อภาระงบประมาณรัฐบาล ส่วนปัญหาการปลอมปนข้าวนั้นรัฐบาลควรมอบหมายให้บริษัทตรวจสอบคุณภาพข้าว จากประเทศผู้ซื้อเป็นผู้ตรวจสอบก่อนซื้อด้วยตัวเอง เพื่อบรรเทาปัญหาการทุจริตจากโครงการดังกล่าว

รายงานจากผู้ประกอบการโรงสีข้าวรายหนึ่ง ระบุว่า ปัญหาผู้ประกอบการโรงสี เข้าร่วมโครงการรับจำนำน้อยกว่าปกติ เนื่องจาก กรมการค้าภายใน ยังไม่กำหนดอัตราสีแปรข้าว ทำให้ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำ อาจได้รับค่าตอบแทนไม่คุ้มค่า เมื่อเทียบกับการค้าในตลาดปกติ และตั้งข้อสังเกตว่า ความไม่ชัดเจนในการประกาศค่าสีแปร อาจเป็นหนทางหนึ่ง ที่เจ้าหน้าที่รัฐบางส่วน เรียกรับเงินใต้โต๊ะจากผู้ประกอบการ ก่อนมีคำสั่งสีแปรจากส่วนกลาง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง