กสทช.ทำแผนแม่บทบริหารตารางคลื่นความถี่เสร็จร้อยละ 90

เศรษฐกิจ
17 พ.ย. 54
06:46
17
Logo Thai PBS
กสทช.ทำแผนแม่บทบริหารตารางคลื่นความถี่เสร็จร้อยละ 90

กสทช.จัดทำแผนแม่บทบริหารตารางคลื่นความถี่ แล้วเสร็จถึงร้อยละ 90 แล้ว เหลือเพียงประเด็นเดียวที่ยังสรุปไม่ได้ คือระยะเวลาเรียกคืนความถี่ของหน่วยงานรัฐบาล คาดว่าจะได้ข้อสรุปในการประชุมครั้งหน้า

กสทช.จัดทำแผนแม่บทบริหารตารางคลื่นความถี่ แล้วเสร็จถึงร้อยละ 90 แล้ว โดยเหลือเพียงประเด็นเดียวที่ยังสรุปไม่ได้ คือระยะเวลาเรียกคืนความถี่ของหน่วยงานรัฐบาล ซึ่งทางคณะกรรมการ กสทช. จะหารืออีกครั้งในวันพุธหน้า เพื่อหาข้อสรุปถึงระยะเวลาที่จะเรียกคืนคลื่นความถี่ของหน่วยงานรัฐว่าจะเรียกคืนได้ภายในกี่ปี ทั้งในส่วนของวิทยุโทรทัศน์ และโทรคมนาคม โดยจะแบ่งเป็น 3 ประเภทคือ คลื่นที่ได้รับสัมปทาน คลื่นที่ได้รับอนุญาตให้ใช้จากรัฐ และคลื่นที่ส่วนราชการ สำหรับข้อกำหนดการเรียกคืนคลื่นนั้น หน่วยงานรัฐที่ครอบครองต้องชี้แจงความจำเป็นที่จะถือครองต่อ ตามมาตรา 82 พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ ไว้

ส่วนการดำเนินการกลุ่มคลื่นสถานีวิทยุ 1 ปณ. ด้าน น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ โฆษก กสทช. ยืนยันว่าไม่ใช่การยึดคลื่น เพราะคลื่น 1 ปณ. เป็นของ กสทช. ซึ่ง กสทช.มีสัญญาผลิตรายการร่วมกับบริษัทเอกชน โดยมติคณะกรรมการ กสทช.สัปดาห์ก่อนให้ระงับการดำเนินการใดๆ ในการจัดทำหรือขยายสัญญากับเอกชน จนกว่าคณะกรรมการด้านกระจายเสียง ซึ่งเป็นคณะกรรมการชุดเล็ก จะมีแนวทางชัดเจน แต่ตามข้อเท็จจริง กสทช.สามารถยุติสัญญาได้ในสิ้นปี แต่ต้องแจ้งล่วงหน้า 30 วัน

ขณะนี้ กสทช.เตรียมทำหนังสือแจ้งให้เอกชนรับทราบแนวปฎิบัติที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนผ่านหลังจาก พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ ประกาศใช้ พร้อมยืนยันว่าสัญญาของคลื่นวิทยุในกลุ่ม 1 ปณ. สิ้นสุดตั้งแต่เดือนธันวาคม 2553 หากเอกชนไม่พอใจในมติ กสทช. ก็มีสิทธิ์ยื่นฟ้องศาลปกครองได้ แต่การเจรจาจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

อย่างไรก็ตามในขณะที่ยังไม่มีทางออกต่อแผนแม่บท คณะกรรมการชุดเล็กเสนอให้เอกชนออกอากาศต่อได้อีก 6 เดือน แต่ต้องขอมติจากที่ประชุมคณะกรรมากรชุดใหญ่ในวันพุธหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง