ฝ่ายค้านขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล-ยื่นถอดถอน 7 ส.ส.พรรคเพื่อไทย

การเมือง
17 พ.ย. 54
08:34
28
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล-ยื่นถอดถอน 7 ส.ส.พรรคเพื่อไทย

พรรคการเมืองฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรลงมติยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล และ ยื่นถอดถอน พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก และ ส.ส. พรรคเพื่อไทยอีก 6 คน อ้างมีข้อมูลการทุจริตและกระทำผิดกฎหมาย ขณะที่รัฐบาลเชื่อการเสนอร่างพระราชกฤษฏีกาพระราชทานอภัยโทษจะไม่นำไปสู่ความขัดแย้งทางการเมืองรอบ 2

  

<"">
  
<"">

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์จะยื่นกระทู้สดกรณีการพิจารณาเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ โดยก่อนร่วมประชุม ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ยืนยันที่จะตอบกระทู้ได้เท่าที่จะสามารถเปิดเผยได้เท่านั้น เพราะการเสนอร่างกฎหมายฉบับนี้เป็นเรื่องลับ พร้อมแสดงความมั่นใจว่าร่างกฎหมายนี้ จะไม่นำไปสู่ปัญหาการออกมาเคลื่อนไหวของมวลชนหรือเพิ่มความแตกแยกให้แก่สังคม เนื่องจากรัฐบาลกระทำตามกรอบปฏิบัติของกระทรวงยุติธรรมและเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย

แม้นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะไม่เห็นด้วยที่ฝ่ายค้านจะยื่นญัติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เพราะเห็นว่ารัฐบาลยังไม่เริ่มงานการบริหารบ้านเมือง และมีเพียงการแก้ปัญหาสถานการณ์น้ำท่วมเท่านั้น แต่คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน ลงมติที่จะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามมาตรา 159 ของรัฐธรรมนูญ คือ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โดยอ้างข้อมูลการทุจริตและการกระทำผิดกฎหมาย จากกรณีการบริหารราชการแผ่นดินว่าด้วยการจัดการปัญหาอุทกภัย

พร้อมกันนั้นลงมติจะยื่นเรื่องถอดถอน พล.ต.อ.ประชา และ ส.ส. อีก 6 คนต่อประธานวุฒิสภาในบ่ายวันนี้ ( 17 พ.ย.)  โดยอ้างอิงกระทำการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ มาตรา 265 และ 266 โดยสาระสำคัญคือกระทำการที่เป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ รวมถึงเตรียมยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. ของทั้ง 7 คน ขาดคุณสมบัติและกระทำการอันต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ประกอบไปด้วย พล.ต.อ.ประชา, นายการุณ โหสกุล,นายวรชัย เหมะ,นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย, นายวิชาญ มีนชัยนันท์,และนายจิรายุ ห่วงทรัพย์

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง