ชาวบ้านในย่านสรงประภาเดือดร้อนจากน้ำท่วมขังสูง

17 พ.ย. 54
13:27
9
Logo Thai PBS
ชาวบ้านในย่านสรงประภาเดือดร้อนจากน้ำท่วมขังสูง

เป็นเวลาเกือบ 1 เดือนแล้ว ที่ชาวชุมชนในย่านสรงประภา ต้องทนกับน้ำท่วมขัง และในวันนี้แม้ระดับน้ำจะลดลง แต่ยังคงมีระดับสูงตั้งแต่หัวเข่าถึงระดับอก ส่งผลกระทบต่อการวิถีชีวิตของชาวบ้านที่นี่ ซึ่งสาเหตที่ให้น้ำไม่ลดลงมากนักเป็นเพราะน้ำในคลองเปรมประชากรไหลลงคลองบางซื่อค่อนข้างช้า ชาวบ้านจึงเสนอทางแก้ไขไปยัง กทม.และศปภ.ในการติดตั้งเครื่องสูบน้ำตามจุดต่างๆ

เจ้าหน้าที่จากกรมป่าไม้เร่งสร้างทางเดินไม้บริเวณหน้าวัดดอนเมือง ถ.โลคัลโรด จนถึงสะพานข้ามคลองเปรมประชากร ถ.สรงประภา เพื่ออำนวยความสะดวกในการสัญจรให้กับประชาชน แต่ชาวชุมชนคลองเปรมประชากร แขวงสีกัน เขตดอนเมือง ตั้งข้อสังเกตว่าการเพิ่งเริ่มสร้างทางเดินไม้ในพื้นที่ที่น้ำท่วมมานานนับเดือน อาจหมายถึงสัญญาณบ่งชี้ว่า ระดับน้ำถนนสรงประภา อาจไม่ลดลงและท่วมขังต่อไป

น้ำที่ท่วมขังย่านสรงประภามีระดับความสูงเฉลี่ย 50 เซนติเมตรถึง 1 เมตร ตรงกันข้ามกับพื้นที่ถนนวิภาวดีรังสิตฝั่งเข้าที่ระดับน้ำลดลงเรื่อยๆ และในบางพื้นที่น้ำแห้งแล้ว ส่งผลให้ชาวบ้านตั้งคำถามถึงการเร่งระบายน้ำบริเวณคลองเปรมประชากร ที่ในวันนี้จะเห็นว่าน้ำนิ่งและไม่ค่อยไหลลงคลองบางซื่อ ขณะเดียวกัน น้ำท่วมขังเริ่มส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของชาวชุมชนในย่านนี้ไม่ว่าจำเป็นน้ำเน่าที่ส่งเหม็น และยุงที่เพิ่มจำนวนขึ้น

สำหรับข้อเสนอเพื่อเร่งระบายน้ำที่ท่วมขัง ประชาชนในพื้นที่เขตดอนเมืองเสนอให้กทม. และ ศปภ.ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มในบางจุด เพื่อเร่งระบายน้ำในคลองเปรมประชากร อาทิ จุดเชื่อมต่อทางตอนเหนือ ตั้งแต่ สน.ดอนเมือง ในจุดที่คูนายกิมตัดคลองเปรมประชากร หลังโรงเรียนเจริญวิทย์, จุดตัดคลองบ้านใหม่ที่วัดนาวง, จุดตัดคลองตาอูฐ พื้นที่ติดต่อกับเขตหลักสี่บริเวณเคหะชุมชนทุ่งสองห้อง

ล่าสุด นายสัญญา ชีนิมิตร ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กทม.ยืนยันว่าได้เร่งระบายในน้ำคลองเปรมประชากรลงคลองบางซื่ออย่างเต็มที่ ซึ่งจะทำให้น้ำค่อยๆ ลดลงตามแนว ถ.วิภาวดีรังสิต เรื่อยไปจนถึงเขตดอนเมือง ส่วนข้อเสนอในการเพิ่มเครื่องสูบน้ำต้องดูตามสภาพพื้นที่ เพราะยังมีน้ำจากรังสิตที่ไหลลงมาเติมในเขตดอนเมืองอย่างต่อเนื่อง และยอมรับว่าในบางจุดไม่สามารถสูบน้ำได้ เพราะระดับน้ำในลำคลองย่อยมีระดับเดียวกันกับคลองเปรมประชากร ทำให้การสูบน้ำออกจึงไม่เป็นผล


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง