กทม.ดีเดย์จ่ายเงินเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม 20 ธ.ค.นี้

สังคม
17 พ.ย. 54
13:44
14
Logo Thai PBS
กทม.ดีเดย์จ่ายเงินเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม 20 ธ.ค.นี้

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครสั่งให้ผู้อำนวยการเขตลดขั้นตอนที่ไม่จำเป็นและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประสบภัยที่ลงทะเบียนขอรับเงิน 5,000 บาท โดยคาดว่าจะได้รับเงินวันที่ 20 ธ.ค.นี้ ขณะที่การรื้อกระสอบทรายริมคลองหกวาสายล่าง อาจจะกระทบระดับน้ำในถนนพหลโยธินและอนุสรณ์สถานแห่งชาติธูปะเตมีย์

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีชาวบ้านกว่า 100 คน ในพื้นที่ลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี เข้ารื้อกระสอบทรายคลองหกวาสายล่าง เขตสายไหมรื้อแนวคันกั้นน้ำเป็นทางยาว 50 เมตร ส่วนผลกระทบที่เกิดขึ้นคงต้องรอให้สำนักการระบายน้ำ กทม. ประเมินผลกระทบอีอกครั้ง เบื้องต้นได้ประสานไปยัง พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ในฐานะผู้อำนวยการศปภ.เพื่อหาแนวทางแก้ไข โดย พล.ต.อ.ประชา รับปากว่า จะส่งตำรวจและทหาร เข้าไปเจรจากับชาวบ้าน

ขณะที่ กทม.ได้ส่ง นายสมภพ ระงับทุกข์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เข้าไปเจรจากับชาวบ้านด้วยเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด และที่ผ่านมาได้ย้ำตลอดว่า การแก้ไขปัญหาต้องอยู่บนพื้นฐานของเหตุผล โดยทุกฝ่ายต้องหารือร่วมกัน แต่ต้องจับตาพื้นที่ถนนพหลโยธิน และ อนุสรณ์สถานแห่งชาติ ธูปเตมีย์ เนื่องจากจะเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบลำดับแรก ๆ

ส่วนกรณีการจ่ายเงินเยียวยาให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมครัวเรือนละ 5,000 บาท ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้กำชับให้ผู้อำนวยการเขตตัดขั้นตอนที่ไม่จำเป็นออกไป โดยเฉพาะเอกสารและรายละเอียดต่าง ๆ ที่มาประกอบยื่นคำร้อง และไม่จำเป็นต้องมีรูปถ่ายมาแสดง หรือ ต้องให้เจ้าของบ้านเช่าลงนามรับรอง 

หากประชาชนมีหลักฐานไม่ชัดเจน ผู้อำนวยการเขต สามารถเรียกเก็บเอกสารเพิ่มเติมได้ และ ในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ประชาชนสามารถรับเงินเยียวยาได้เป็นวันแรก ซึ่งกทม.ไม่ได้กำหนดกรอบระยะเวลาการยื่นลงทะเบียน

นอกจากนี้ กทม.เตรียมพิจารณายกร่างให้เงินช่วยเหลือเพิ่มเติมให้กับคน กทม. อีกครัวเรือนละ 1,500 บาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาแนวทางและเงื่อนไขต่าง ๆ พร้อมกันนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยังเห็นว่า ไม่จำเป็นต้องยกเลิกการประกาศอพยพ ในพื้นที่ที่ได้ประกาศไปแล้วก่อนหน้านี้

สำหรับงบประมาณที่ใช้ในการฟื้นฟู ระบบสาธารณูปโภค และเส้นทางต่าง ๆ ใน กทม. ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะใช้งบประมาณเท่าใดในการฟื้นฟู

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง