"ยิ่งลักษณ์" โพสต์เฟซบุ๊ค อาเซียนรับรองแถลงการณ์ร่วมมืออุทกภัย

การเมือง
18 พ.ย. 54
05:35
16
Logo Thai PBS
"ยิ่งลักษณ์" โพสต์เฟซบุ๊ค อาเซียนรับรองแถลงการณ์ร่วมมืออุทกภัย

นายกฯ โพสต์เฟสบุ๊ค ระบุ อาเซียนรับรองแถลงการณ์ความร่วมมืออุทกภัย พร้อมให้ความเชื่อมั่นฟื้นฟูประเทศได้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊คถึงการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน กล่าวย้ำถึงความมั่นคงทางการเมืองไทย ซึ่งทำให้ไทยสามารถกลับมามีบทบาทที่แข็งขันในอาเซียน รวมทั้งให้ความเชื่อมั่นถึงการฟื้นฟูประเทศภายหลังอุทกภัย และส่งเสริมความร่วมมือด้านการบริหารจัดการภัยภิบัติด้านอุทกภัยและการบริหารจัดการน้ำ

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำความสำคัญของประชาคมอาเซียนและการบังคับใช้กฎบัตรอาเซียน เพื่อให้อาเซียนสามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงและความท้าทายต่างๆ ซึ่งรวมถึงภัยพิบัติและวิกฤตเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ จะต้องเร่งส่งเสริมความเชื่อมโยง ทั้งในอาเซียนและกับประเทศนอกอาเซียน และการจัดทำ ASEAN Single Window รวมทั้งให้มีการบริหารจัดการชายแดนที่มีประสิทธิภาพเพื่อป้องกันผลกระทบทางลบของการเชื่อมโยง และในโอกาสนี้ ผู้นำอาเซียนยังได้รับรองแถลงการณ์เรื่องความร่วมมือด้านอุทกภัย ที่นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ริเริ่มและเสนอต่อผู้นำอาเซียนด้วย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญกับเป้าหมายของอาเซียนในการสร้างปฏิสัมพันธ์กับประเทศนอกอาเซียน ได้แก่ สนับสนุนการสร้างประชาคมอาเซียน เสริมสร้างความเป็นศูนย์กลางอาเซียนในสถาปัตยกรรมภูมิภาค และส่งเสริมบทบาทอาเซียนในเวทีโลก นอกจากนี้ อาเซียนควรดำเนินความเป็นหุ้นส่วนกับสหรัฐฯ และจีนอย่างสมดุล รวมทั้งควรทำให้กรอบภูมิภาคต่างๆ ที่มีอยู่ส่งเสริมซึ่งกันและกัน

ทั้งนี้ เวที East Asia Summit หรือ EAS ควรเป็นเวทีของผู้นำเพื่อการหารือที่สร้างสรรค์ และสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจและความเข้าใจระหว่างกัน เพื่อให้ทุกฝ่ายไม่มีข้อกังวล โดยควรหารือในประเด็นที่เป็นความสนใจและเป็นประโยชน์ร่วมกันของทุกประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง