ป.ป.ช.ลุยตรวจสอบที่มาทรัพย์สินปลัดคมนาคม

การเมือง
18 พ.ย. 54
06:13
18
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ลุยตรวจสอบที่มาทรัพย์สินปลัดคมนาคม

ป.ป.ช.ส่งเจ้าหน้าที่ขอข้อมูลตำรวจในคดีการปล้นบ้านปลัดกระทรวงคมนาคมกว่า 200 ล้านบาท และเตรียมเชิญปลัดกระทรวงคมนาคมชี้แจงที่มาของทรัพย์สินดังกล่าว

นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ป.ป.ช.เตรียมตรวจสอบในคดีการปล้นบ้านนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ที่ผู้ต้องหาสารภาพว่าได้เงินไปกว่า 200 ล้านบาท และอ้างว่ายังพบเงินสดซุกซ่อนอยู่ในบ้านอีก 700-1,000 ล้านบาท เบื้องต้น ป.ป.ช.จะรวบรวมหลักฐานจากพนักงานสอบสวนและข่าวต่างๆ แล้วนำมาประมวล ก่อนตั้งประเด็นสอบเป็น 3 ประเด็น ประกอบด้วยการแสดงบัญชีทรัพย์สินหนี้สินเป็นเท็จหรือไม่, ร่ำรวยผิดปกติหรือไม่ และมีการทุจริตต่อหน้าที่หรือไม่ จากนั้นจะเสนอ ป.ป.ช.ชุดใหญ่พิจารณาโดยเร็วที่สุด และเพื่อป้องกันการขนย้ายทรัพย์สิน ทาง ป.ป.ช.จะประสานให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) เข้าไปตรวจสอบ เพื่อยึด หรืออายัดทรัพย์ไว้ก่อน เพื่อป้องกันการทำลายหลักฐาน

ขณะที่นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. ระบุว่า จะเชิญปลัดกระทรวงคมนาคมมาชี้แจงในข้อเท็จจริง และนำข้อมูลที่เคยยื่นแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินเมื่อครั้งก่อนเข้าดำรงตำแหน่งมาเปรียบเทียบอีกครั้ง โดยเบื้องต้น ป.ป.ช.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปขอข้อมูลกับตำรวจจากกรณีดังกล่าวเพื่อตรวจสอบที่มาของเงินและทรัพย์สินแล้ว

ด้านนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ยังไม่ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลในเรื่องที่มาของเงิน โดยแหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมระบุว่า หากเรื่องดังกล่าวเป็นจริงตามที่ผู้ต้องหารับสารภาพ ถือเป็นเรื่องใหญ่ของข้าราชการที่มีเงินจำนวนมากอยู่ในการครอบครอง แต่ก็อาจเป็นเพียงการอ้างตัวเลขจำนวนวงเงินขึ้นมาเองจากผู้ต้องหา โดยไม่มีข้อเท็จจริงก็ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง