ศปภ.เตรียมเสนอเยียวยาประชาชนที่ได้รับกระทบจากบิ๊กแบ็ก

สังคม
19 พ.ย. 54
08:22
6
Logo Thai PBS
ศปภ.เตรียมเสนอเยียวยาประชาชนที่ได้รับกระทบจากบิ๊กแบ็ก

ศปภ.เตรียมสรุปแผนช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากแนวกระสอบทราย หรือ บิ๊กแบ็ก เสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณาเพิ่มเติม ขณะเดียวกัน โฆษก ศปภ. ระบุการเปิดแนวบิ๊กแบ็กในหลายจุดตามข้อเรียกร้องของประชาชนจะไม่กระทบต่อพื้นที่ชั้นในกรุงเทพมหานคร

โดยภาพรวมของสถานการณ์น้ำหลังมีการเปิดแนวกระสอบทรายขนาดใหญ่ หรือ บิ๊กแบ็ก พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ โฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ ศปภ. เปิดเผยว่า หลังมีการเปิดแนวบิ๊กแบ็กหลายจุด พบว่า ปริมาณน้ำที่ไหลเข้ามาเพิ่มเติมไม่ได้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่กรุงเทพมหานคร แต่จำเป็นต้องมีการประเมินทุก ๆ ชั่วโมง แม้ว่า กทม.สามารถระบายน้ำออกได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ปริมาณน้ำระหว่างแนวคันกั้นน้ำ และ นอกคันกั้นน้ำมีปริมาณที่มีความใกล้เคียงกัน

โฆษก ศปภ. บอกด้วยว่า หากจะมีการเปิดแนวบิ๊กแบ็กเพื่อทำเป็นฝายน้ำล้นเพิ่มเติมอีกคงจะไม่มีปัญหา โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่เหนือแนวคันบิ๊กแบ็กต้องการเพียงให้น้ำที่ท่วมขังได้ระบายออก รวมถึงพื้นที่บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ที่มีปริมาณน้ำท่วมขังสูงอยู่นั้น จะมีการประเมินอีกครั้งว่าจะมีแนวทางใดที่จะระบายน้ำที่ท่วมขังออกได้บ้าง

โฆษก ศปภ. ระบุด้วยว่า ไม่เพียงแนวทางที่จะพิจารณาเปิดแนวบิ๊แบ็ก แต่ ศปภ.จะเพิ่มมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยเฉพาะการเยียวยาประชาชนต้องมีประสิทธิภาพด้วย ซึ่งหากได้ข้อสรุปแล้วจะนำเรื่องเสนอ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง