โตโยต้า-อีซูซุเริ่มเดินสายการผลิตรถยนต์

เศรษฐกิจ
21 พ.ย. 54
06:18
8
Logo Thai PBS
โตโยต้า-อีซูซุเริ่มเดินสายการผลิตรถยนต์

โตโยต้าและอีซูซุเริ่มเดินสายการผลิตอีกครั้ง หลังสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลาย โดยคาดว่ายอดผลิตรถยนต์ จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในเดือนมีนาคมปีหน้า

พนักงานบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เริ่มเดินทางมาทำงานที่โรงงานประกอบ 2 ที่สำโรง ในวันนี้ (21 พ.ย.) เป็นวันแรก ตั้งเวลา 06.00 น. ก่อนเริ่มงานกะแรก 07.30 น. หลังบริษัทระงับการผลิตชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา เนื่องจากบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย โดยโตโยต้าเริ่มสายพานการผลิตพร้อมกัน 3 แห่ง ได้แก่ โรงงานสำโรง จังหวัดสมุทรปราการ, โรงงานเกตเวย์ และโรงงานบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยจะค่อยๆ ทะยอยดำเนินการ เพื่อประเมินปริมาณชิ้นส่วนยานยนต์ไปในขณะเดียวกัน

ขณะที่ค่ายรถยนต์อีซูซุ เริ่มเดินสายพานการผลิตที่โรงงานเกตเวย์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ในวันนี้ ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้ผลิตรถยนต์บางราย เช่น นิสสัน, มิตซูบิชิ, มาสด้า, ฟอร์ด เริ่มเดินสายพานการผลิตเช่นกัน โดยหาอะไหล่จากแหล่งอื่น ส่วนค่ายฮอนด้า ที่มีโรงงานที่นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ ต้องใช้เวลาอีกระยะกว่าจะเริ่มผลิต

ด้านนายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. ประเมินว่าหลังผู้ผลิตรถยนต์ค่ายต่าง ๆ เดินสายพานการผลิตได้ จะทำให้ผลิตรถยนต์ในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม 146,000 คัน ต่ำกว่าเป้าเดิมที่ 175,000 คัน ทั้งนี้จะมียอดการผลิตทั้งปีที่ประมาณ 1,500,000 คัน จากเป้าหมาย 1,800,000 คัน แต่เชื่อว่ากำลังการผลิตรถยนต์จะกลับสู่ภาวะปกติได้ในเดือนกุมภาพันธ์หรือมีนาคมปีหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง