นักวิชาแนะจัดการทรายหลังน้ำลด

สังคม
21 พ.ย. 54
10:49
14
Logo Thai PBS
นักวิชาแนะจัดการทรายหลังน้ำลด

ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมปฐพีห่วงว่าหากจัดการกระสอบทรายไม่ถูกวิธี ทรายจะอุดตันท่อระบายน้ำ แม่น้ำลำคลอง พร้อมแนะให้หน่วยงานรัฐควรเป็นเจ้าภาพรับเก็บทรายนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

ผศ.สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ หัวหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนาวิศวกรรมปฐพีและฐาน คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวถึงกระสอบทรายที่ถูกนำมาใช้เป็นกำแพงกันน้ำท่วมในปีนี้ ว่าโอกาสที่ทรายจะตกค้างอยู่ตามท่อระบายน้ำและแม่น้ำลำคลองสาธารณะเป็นไปได้มาก เพราะทรายเป็นสสารที่มีน้ำหนัก การไหลของน้ำไม่แรงพอที่จะพัดพาทรายออกไปได้ และจะไปอุดตันในระบบระบายน้ำ หากไม่จัดเก็บอย่างถูกต้อง

ทั้งนี้ ผศ.สุทธิศักดิ์ แนะนำว่าหากที่บ้านมีพื้นที่เพียงพอ และกังวลว่ามีโอกาสเกิดน้ำท่วมได้อีกก็ให้เก็บกระสอบทรายไว้ ไม่ให้โดนแสงแดด หรือหากกระสอบทรายเปื่อยยุ่ย ก็ให้หาภาชนะใส่เก็บไว้ใช้ในปีหน้าหรือนำทรายไปใช้ในงานก่อสร้างซ่อมแซมหากไม่มีความจำเป็นต้องเก็บไว้ ควรหาที่ทิ้งที่เหมาะสม โดยหน่วยงานรัฐท้องถิ่น ควรเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดเก็บ
 
นอกจากนี้ยังแนะนำว่าเขตนิคมอุตสาหกรรม ควรเริ่มซ่อมแซมแนวคันดินกันน้ำทันที โดยนำดินมาบดอัดใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดช่องว่างหรือรูพรุนที่ทำให้คันดินอ่อนแอ และตั้งคันให้สูงเท่าระดับน้ำท่วมสูงสุดในปีนี้ ก็จะสามารถป้องกันน้ำได้ดีกว่าเดิมในปีต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง