ชาวอียิปต์ประท้วงกองทัพเป็นวันที่ 3

ต่างประเทศ
21 พ.ย. 54
10:53
10
Logo Thai PBS
ชาวอียิปต์ประท้วงกองทัพเป็นวันที่ 3

สถานการณ์ในกรุงไคโรยังคงตึงเครียด กลุ่มผู้ชุมนุมยังปักหลักประท้วงและปะทะกับเจ้าหน้าที่ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 แล้ว หลังจากการปราบปรามการชุมนุมเมื่อวานนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 10 คน

ชาวอียิปต์ในกรุงไคโรกลุ่มหนึ่งยังคงปักหลังประท้วงที่จัตุรัสทารีห์ ใจกลางกรุงไคโร แม้ว่าเมื่อวานนี้ (20 พ.ย.) เจ้าหน้าที่และผู้ประท้วงเปิดฉากปะทะกัน และมีการปราบปรามการชุมนุม จนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 11 คน

สถานการณ์ในช่วงเช้ายังผ่อนคลาย แต่จากนั้นทางการเริ่มยิงแก๊สน้ำตา หวังสลายการชุมนุม ทำให้ผู้ประท้วงใช้ก้อนอิฐปาตอบโต้เจ้าหน้าที่ ทำให้เหตุการณ์ตึงเครียดขึ้นทุกขณะ

ชาวอียิปต์เรียกร้องให้สภาทหารสูงสุดพิจารณาคดีอดีตประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัคตรงตามกำหนดเดิม เพื่อไม่ให้สูญเสียความศรัทธาต่อสภาทหารสูงสุดของอียิปต์ที่ขึ้นบริหารประเทศหลังจากนายมูบารัคยอมลงจากตำแหน่งเมื่อเดือน ก.พ. นอกจากนี้ยังมีข้อสงสัยจากกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในอียิปต์ว่ากองทัพพยายามจะยึดอำนาจอยู่ในมือต่อไป แม้ว่าจะได้รัฐบาลพลเรือนชุดใหม่ จากการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า

การประท้วงที่เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ ทั้งในกรุงไคโร, เมืองอเล็กซานเดรีย ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ และเมืองสุเอซ เมืองท่าสำคัญ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 13 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง