กรมเจ้าท่าเพิ่มเรือผลักดันน้ำคลองบ้านพร้าวลงเจ้าพระยา

สังคม
23 พ.ย. 54
01:32
11
Logo Thai PBS
กรมเจ้าท่าเพิ่มเรือผลักดันน้ำคลองบ้านพร้าวลงเจ้าพระยา

ระดับน้ำในคลองบ้านพร้าวที่ยังคงมีระดับต่ำกว่าแม่น้ำเจ้าพระยาทำให้กรมเจ้าท่าต้องเพิ่มเรือของกรมเจ้าท่าบริเวณปลายคลอง เพื่อเร่งผลักดันน้ำในคลองบ้านพร้าวให้ไหลออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาเร็วขึ้น ขณะที่เทศบาลนครรังสิตเตรียมแผนกู้พื้นที่ตลาดรังสิต ตลาดสุชาติ ตลาดพรพัฒน์ และ ชุมชนสร้างบุญ ซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจสำคัญในบริเวณนี้ โดยคาดว่า จะช่วยให้ระดับน้ำลดลงอย่างรวดเร็วภายใน 1 สัปดาห์

เจ้าหน้าที่เทศบาลนครรังสิตเร่งทำแนวคันกั้นน้ำ ด้วยการนำท่อระบายน้ำคอนกรีตสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ วางตามแนวถนนรังสิต-ปทุมธานี ด้านทิศใต้ฝั่งขาออก บริเวณหน้าตลาดรังสิต ก่อนจะเสริมด้วยกระสอบทรายและหินคลุก ป้องกันน้ำซึมผ่าน

นายธีรวุฒิ กลิ่นกุสุม นายกเทศมนตรีเทศบาลนครรังสิต เปิดเผยว่า สำหรับแผนที่วางไว้หลังจากทำแนวคันกั้นน้ำตลอดแนวถนนรังสิต-ปทุมธานีเสร็จเรียบร้อยแล้วจะช่วยป้องกันน้ำจากด้านทิศเหนือไหลข้ามถนนรังสิต-ปทมธานี เข้ามาเติมในพื้นที่ได้ระดับหนึ่ง จากนั้นจากติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่มีอยู่ประมาณ 30 เครื่อง เพื่อสูบน้ำลงสู่คลองรังสิตประยูรศักดิ์ แล้วผลักดันน้ำออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาต่อไป

ส่วนหมู่บ้านรัตนโกสินทร์ซึ่งเดิมทีมีแผนจะกู้หมู่บ้านฯเป็นแห่งแรกนั้น ตอนนี้อยู่ระหว่างการทำความเข้าใจกับชาวบ้าน เนื่องจากชาวบ้านส่วนหนึ่งเห็นว่าการสร้างแนวคันกั้นน้ำ จะทำให้ระดับน้ำในหมู่บ้านไม่ลดลง คาดว่า อีก 4-5 วันนี้ จะสามารถดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำได้ และ หากสามารถสร้างแนวคันกั้นน้ำได้ครบทั้ง 10 แห่งตามแผนที่วางไว้ จะสามารถช่วยลดระดับน้ำทั้งในฝั่งตลาดรังสิต และ หมู่บ้านรัตนโกสินทร์ 200 ปีได้เร็วขึ้น

ส่วนที่บริเวณประตูระบายน้ำคลองบ้านพร้าว ซึ่งเป็นรอยต่อ 2 หมู่บ้าน คือ พื้นที่หมู่ 3 ตำบลบ้านปทุม และ พื้นที่หมู่ 6 ตำบลเชียงรากใหญ่ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 2 นนทบุรี ได้นำเรือจำนวน 6 ลำ มาใช้ในการผลักดันน้ำบริเวณประตูระบายน้ำ และ อีก 6 ลำบริเวณปากคลอง เพื่อเร่งผลักดันน้ำในคลองพร้าวออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งผลการทดลองพบว่า ช่วยเร่งระบายน้ำได้เพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 30 ทำให้ระดับน้ำในทุ่งและในคลองด้านเหนือประตูระบายน้ำ ในอำเภอสามโคกลดระดับลงอย่างรวดเร็ว

ซึ่งหลังจากนี้กรมเจ้าท่าได้วางแผนเตรียมเพิ่มเรือผลักดันน้ำ ภายในคลองน้ำอ้อม ,คลองคู และคลองวัดป่างิ้ว เพื่อเร่งระบายน้ำเพิ่มอีก ซึ่งจะช่วยให้น้ำในทุ่งที่ท่วมขังชาวบ้านในอำเภอสามโคกลดระดับลง และจะช่วยดึงน้ำจากพื้นที่ อำเภอคลองหลวง, อำเภอธัญบุรี และ อำเภอลำลูกกา ออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาได้อีกทางหนึ่ง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง