ผู้ว่าฯกทม.แถลงยืนยันไม่เปิดคลองมหาสวัสดิ์ 1 เมตร

สังคม
23 พ.ย. 54
06:32
10
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯกทม.แถลงยืนยันไม่เปิดคลองมหาสวัสดิ์ 1 เมตร

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครแถลงยืนยันไม่สามารถเปิดบานประตูระบายน้ำใน 3 คลองย่อยของพื้นที่ฝั่งธนบุรีจาก 75 เซนติเมตรเป็น 1 เมตรตามข้อเรียกร้องของผู้ประสบอุทกภัยจังหวัดนนทบุรีได้ เนื่องจากหลังประเมินผลใน 24 ชั่วโมงพบว่า ระดับน้ำในประตูระบายน้ำเพิ่มสูงขึ้นจึงขอประเมินสถานการณ์ต่ออีกครั้งภายใน 24 ชั่วโมง ขณะที่สถานการณ์น้ำใน กทม.โดยรวมมีแนวโน้มลดลง

 ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทุกภัย วาตภัย และ ดินโคลนถล่ม กรุงเทพมหานคร รายงานสถานการณ์น้ำ พบว่า ฝั่งพระนคร คลองน้ำแก้ว ตอนถนนรัชดาภิเษก และคลองเปรมประชากร ช่วงวัดเทวะสุนทร ล้นตลิ่ง ฝั่งธนบุรี คลองมหาสวัสดิ์ ตอนถนนพุทธมณฑลสาย 2 คลองบางพรหม ตอน ถนนกาญจนภิเษก และตอนถนนพุทธมณฑลสาย 3 คลองบางเชือกหนัง ตอน ถนนพุทธมณฑลสาย 2 คลองบางแวก ตอนถนนพุทธมณฑลสาย 1 และตอนคลองทวีวัฒนา ยังมีน้ำล้นตลิ่งเช่นกัน

 
สำหรับน้ำทุ่งระดับน้ำบริเวณดอนเมืองที่รั่วมาจากรังสิต ลดลง 3 เซนติเมตร คลองหกวาสายล่างที่ประตูระบายน้ำคลองสอง ลดลง 3 เซนติเมตร และคลองมหาสวัสดิ์ ที่ประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนา ลดลง 4 เซนติเมตร คลองแสนแสบ และ คลองประเวศบุรีรมย์ ลดลง 1-3 เซนติเมตร คลองลาดพร้าว ลดลง 2-4 เซนติเมตร คลองเปรมประชากร ลดลง 2-5 เซนติเมตร คลองบางเขน ลดลง 3-6 เซนติเมตร
 
ส่วนกรณีการเปิดประตูระบายตามข้อเรียกร้องของผู้ประสบอุทกภัยจังหวัดนนทบุรีทำให้น้ำในคลองต่าง ๆ ทางตอนบนของฝั่งธนบุรีทรงตัว และสูงขึ้นเล็กน้อย นั่นอาจทำให้น้ำที่ท่วมพื้นที่ฝั่งธนบุรีต้องยาวนานออกไป เนื่องจากยังมีมวลน้ำด้านเหนือหัวน้ำอยู่ตอนล่างของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ท้ายน้ำอยู่ที่เขตบางขุนเทียน และบางบอน
 
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยืนยันเปิดประตูระบายน้ำคลองมหาสวัสดิ์ใน 3 คลองย่อย ได้แก่คลองขุนศรีบุรีรักษ์ คลองควาย และคลองซอย โดยเปิดบานประตูระบายน้ำเป็นลักษณะขั้นบันไดจาก 50 เซนติเมตร เป็น 75 เซนติเมตร ขณะที่ประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนาเปิดกว้างที่ 50 เซนติเมตรเท่านั้น หลังจากประเมินผลภายใน 24 ชั่วโมงพบว่า ระดับน้ำที่ประตูระบายน้ำคลองควาย ระดับน้ำนอกประตูลดลง 3 เซนติเมตร และ ระดับน้ำในประตูสูงขึ้น 1 เซนติเมตร
 
ส่วนประตูระบายน้ำคลองซอยนอกประตูลดลง 3 เซนติเมตรและในประตูระดับน้ำเท่าเดิม ขณะที่คลองขุนศรีบุรีรักษ์ ระดับน้ำนอกประตูลดลง 7 เซนติเมตร และในประตูระดับน้ำเท่าเดิม ทั้งนี้จะประเมินผลอีกครั้งภายใน 24 ชั่วโมง พร้อมกันนี้ยืนยันว่าที่ผ่านมา กทม.ไม่เคยสัญญาว่าจะเปิดประตูระบายน้ำที่ 1 เมตร ยึดตามข้อตกลงที่ทำไว้กับ ศปภ.ที่ให้อำนาจกทม. ในการพิจารณาเปิดหรือหรี่ประตูระบายน้ำตามความเหมาะสม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง