กรมควบคุมโรค แนะวิธีทำความสะอาดบ้านหลังน้ำลด กำจัดเชื้อรา

สังคม
23 พ.ย. 54
08:23
4
Logo Thai PBS
กรมควบคุมโรค แนะวิธีทำความสะอาดบ้านหลังน้ำลด กำจัดเชื้อรา

ผอ.สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่ และโฆษกกรมควบคุมโรค ระบุการทำความสะอาดบ้านหลังน้ำลด ต้องคำนึงถึงการจัดการเชื้อโรค เชื้อรา เพราะอาจก่อให้เกิดการติดเชื้อ หรือมีอาการแพ้ได้

นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่และโฆษกกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า หลังน้ำท่วมในหลายพื้นที่เริ่มดีขึ้นจนบางแห่งน้ำลดลงจนหมด ประชาชนส่วนใหญ่จะกลับเข้าบ้านเพื่อตรวจตราซ่อมแซมส่วนของโครงสร้างอาคาร บ้านเรือน ว่ายังแข็งแรงและยังอยู่อาศัยในบ้านได้หรือไม่ ส่วนการทำความสะอาดบ้าน ต้องคำนึงถึงการจัดการเชื้อโรค เชื้อรา ที่อาจมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ซึ่งเชื้อราที่เกาะอยู่ตามส่วนต่างๆ ของบ้าน อาจก่อให้เกิดการติดเชื้อ หรือมีอาการแพ้ได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีร่างกายอ่อนแอ หรือผู้ที่มีภูมิต้านทานไม่ดี กรมควบคุมโรค ขอแนะนำการทำความสะอาดเชื้อราในบ้านหลังน้ำลด ดังนี้

1.หลังน้ำลด อาคารและบ้านจะมีเชื้อราเกาะตามบริเวณที่ชื้นอับ เชื้อราจะปล่อยละอองสารบางอย่างล่องลอยในอากาศ ทำให้เกิดอาการระคายเคืองตา, จมูก, ภูมิแพ้ หรือโรคระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะผู้ที่ร่างกายอ่อนแอ

2.ผู้ที่ร่างกายอ่อนแอหรือมีภูมิต้านทานไม่ดี โดยเฉพาะผู้ป่วยเบาหวาน, กินยาสเตียรอยด์, ผู้ติดเชื้อ HIV, ผู้ป่วยเอดส์, ผู้ทานยากดภูมิต้านทาน, ผู้ป่วยที่รักษามะเร็งด้วยเคมีบำบัดหรือยา หรือมีโรคหอบ หืด ประจำตัว รวมถึงเด็กและผู้สูงอายุ ไม่ควรเข้าไปในบ้านก่อนที่จะมีการทำความสะอาดจนเรียบร้อย

3.คนที่เข้าไปทำความสะอาดควรเป็นผู้มีสุขภาพดีและร่างกายแข็งแรง ก่อนทำควรเปิดหน้าต่างให้มีอากาศถ่ายเทดีอย่างน้อย 30 นาที สวมหน้ากากอนามัย สวมถุงมือ แว่นตาครอบ รองเท้ายาง เพื่อมิให้สัมผัสกับเชื้อราที่ล่องลอยในอากาศ หรือตามพื้น ให้หยุดพักออกมาหายใจอากาศบริสุทธิ์ทุกๆ 1-2 ชั่วโมง เพื่อลดการสูดดมเชื้อรา

4.หลีกเลี่ยงการใช้น้ำแรงดันสูงฉีดในการทำความสะอาด เพราะจะทำให้เชื้อราฟุ้งกระจาย ควรใช้ผ้าชุบน้ำสบู่เช็ดไปในทิศทางเดียวกัน เมื่อเช็ดออกดีแล้วควรเช็ดตามด้วยน้ำผสมคลอรีน หรือน้ำยาฟอกผ้าขาวที่มีขายทั่วไป ของใช้ที่ทำความสะอาดแล้ว ควรนำมาตากแดดให้แห้งสนิท ควรให้แดดส่องเข้าบ้านเพื่อไล่ความชื้นให้หมด ส่วนเครื่องปรับอากาศไม่ควรเปิดก่อนการทำความสะอาดโดยเด็ดขาด เพราะเชื้อโรคจะถูกดูดเข้าไปในระบบปรับอากาศ และกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อได้ และควรจะเปลี่ยน filter ของเครื่องปรับอากาศด้วย

5.หลังทำความสะอาด หรือเข้าอยู่อาศัยแล้ว หากมีสมาชิกในบ้านโดยเฉพาะเด็ก, คนชรา, คนที่มีโรคประจำตัว มีอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ มีอาการแพ้ ไอ หอบ เหนื่อย หรือโรคประจำเดิมกำเริบ ควรปรึกษาสถานบริการสุขภาพใกล้บ้าน

ทั้งนี้ ขณะทำความสะอาดบ้าน ต้องระวังเรื่องอันตรายจากไฟฟ้า จากโครงสร้างบ้านและอาคาร ซากปรักหักพักและสารเคมีรั่วไหล เช่น น้ำยาฟอกขาว, น้ำยาล้างห้องน้ำ , อันตรายจากสัตว์และแมลงนำโรค เช่น ยุง, แมลงสาบ, หนู, ตะขาบ, งู, แมงป่อง อันตรายจากน้ำและอาหารที่อาจมีการปนเปื้อนได้ หากประชาชนมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่ม ติดต่อได้ที่ ศูนย์บริการข้อมูลฮอตไลน์ กระทรวงสาธารณสุข โทร. 1422


ข่าวที่เกี่ยวข้อง