สภาผู้ส่งออกฯ เชื่อไตรมาส 4 เศรษฐกิจยังเป็นบวก

เศรษฐกิจ
23 พ.ย. 54
11:50
26
Logo Thai PBS
สภาผู้ส่งออกฯ เชื่อไตรมาส 4 เศรษฐกิจยังเป็นบวก

สภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือเชื่อว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไตรมาสที่ 4 ของปีนี้จะยังขยายตัวเป็นบวกได้ แม้จะได้รับผลกระทบน้ำท่วม พร้อมเรียกร้องให้กระทรวงต่างประเทศออกหนังสือชี้แจงต่างชาติเรียกความเชื่อมั่นโดยเร็ว

สภาผู้ส่งออกทางเรือคาดการณ์ว่า สถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยมีมูลค่าความเสียหายรวมไม่ต่ำกว่า 350,000-400,000 ล้านบาท แต่ทั้งนี้เชื่อว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ในไตรมาสที่ 4 ตั้งแต่ ต.ค.-ธ.ค. จะยังเป็นบวกที่ร้อยละ0.5-1.0 เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมไม่ขยายถึงพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมฝั่งตะวันออก และคาดว่าทั้งปีขยายตัวได้ร้อยละ 2.5

นายไพบูลย์ พลสุวรรณา ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในส่วนของส่งออกสินค้าทางเรือในไตรมาสที่ 4 คาดว่า ตู้ส่งออกสินค้าจะลดลงร้อยละ 30 ทำให้การส่งออกไตรมาส 4 ติดลบ แต่ทั้งปีจะยังคงขยายตัวได้ร้อยละ 15-17 พร้อมประเมินว่า การส่งออกใน 6 เดือนแรกของปีหน้า จะยังชะลอตัวต่อเนื่อง โดยคาดว่า อัตราขยายตัวจะอยู่ที่เพียงร้อยละ 9 เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจสหรัฐฯ และยุโรป รวมถึงปัญหาน้ำท่วมที่ทำให้การผลิตของไทยยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ โดยเฉพาะกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วนยานยนต์

ทั้งนี้ปัญหาสำคัญคือความเชื่อมั่นของลูกค้าต่างชาติที่ยังไม่มั่นใจการผลิตสินค้าของไทยว่าจะส่งมอบทันเวลา ซึ่งรัฐบาล โดยเฉพาะกระทรวงต่างประเทศ จะต้องมีบทบาทสำคัญในการออกหนังสืออย่างเป็นทางการชี้แจงต่างชาติเพื่อสร้างความเชื่อมั่นอย่างเร่งด่วน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง