กทม.ยันไม่เปิดประตูระบายน้ำย่านฝั่งธนฯ เป็น 1 เมตร

สังคม
23 พ.ย. 54
11:54
4
Logo Thai PBS
กทม.ยันไม่เปิดประตูระบายน้ำย่านฝั่งธนฯ เป็น 1 เมตร

ผู้ว่าฯ กทม.ยืนยันไม่สามารถเปิดประตูระบายน้ำใน 3 คลองย่อยของพื้นที่ฝั่งธนบุรีเป็น 1 เมตรตามข้อเรียกร้องของชาวนนทบุรีได้ เนื่องจากประเมินแล้วพบว่าระดับน้ำในประตูระบายน้ำเพิ่มสูงขึ้น

ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหา กรุงเทพมหานคร รายงานสถานการณ์น้ำ โดยระบุว่า การเปิดประตูระบายน้ำตามข้อเรียกร้องของผู้ประสบอุทกภัยจังหวัดนนทบุรีทำให้ระดับน้ำในคลองต่างๆ ทางตอนบนของฝั่งธนบุรีทรงตัว และสูงขึ้นเล็กน้อย นั่นอาจทำให้น้ำที่ท่วมพื้นที่ฝั่งธนบุรีต้องยาวนานออกไป เนื่องจากยังมีมวลน้ำด้านเหนือและน้ำที่อยู่ตอนล่างของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า จะเปิดประตูระบายน้ำคลองมหาสวัสดิ์ใน 3 คลองย่อย ได้แก่ คลองขุนศรีบุรีรักษ์ คลองควาย และคลองซอย เป็นลักษณะขั้นบันได จาก 50 เซนติเมตร เป็น 75 เซนติเมตร ขณะที่ประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนา เปิดกว้างที่ 50 เซนติเมตรเท่านั้น หลังจากประเมินผลภายใน 24 ชั่วโมง แล้วพบว่า ระดับน้ำที่ประตูระบายน้ำคลองควาย ระดับน้ำนอกประตูลดลง 3 เซนติเมตร และระดับน้ำในประตูสูงขึ้น 1 เซนติเมตร และยืนยันว่า กรุงเทพมหานครไม่เคยสัญญาว่าจะเปิดประตูระบายน้ำที่ 1 เมตร ตามข้อเรียกร้องของผู้ประสบภัยจังหวัดนนทบุรี แต่จะยึดตามข้อตกลงที่ทำไว้กับศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ที่ให้อำนาจกรุงเทพมหานครพิจารณาเปิดหรือหรี่ประตูระบายน้ำตามความเหมาะสม

ขณะที่ผู้ประสบอุทกภัยจังหวัดนนทบุรียังไม่ได้กำหนดท่าทีการเคลื่อน โดยระบุว่า จะรอดูสถานการณ์น้ำในพื้นที่ว่าจะลดลงมากน้อยหรือไม่ และจะกำหนดท่าทีร่วมกันอีกครั้งในวันที่ 1 ธ.ค.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง