กทม.ยอมเปิดประตูระบายน้ำคลองมหาสวัสดิ์เป็น 1 เมตร

สังคม
23 พ.ย. 54
12:24
6
Logo Thai PBS
กทม.ยอมเปิดประตูระบายน้ำคลองมหาสวัสดิ์เป็น 1 เมตร

ผู้ว่าฯ กทม.แถลงจะเปิดประตูระบายน้ำ 3 แห่งเป็น 1 เมตรตามข้อเรียกร้องของชาวนนทบุรี หลังประเมินสถานการณ์แล้วพบว่าผลกระทบของน้ำเกิดขึ้นในขอบเขตจำกัด

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคาร แถลงข่าวที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เมื่อเวลา 16.40 น. โดยระบุว่า ภายหลังจากประเมินผลกระทบสถานการณ์น้ำกว่า 30 ชั่วโมงในพื้นที่โดยรอบ หลังจากที่กรุงเทพมหานครเปิดประตูระบายน้ำทั้ง 3 แห่ง คือ ประตูระบายน้ำคลองขุนศรีบุรีรักษ์, ประตูระบายน้ำคลองควาย และประตูระบายน้ำคลองซอย จากเดิม 50 ซม. เป็น 75 ซม. เพื่อระบายน้ำจากพื้นที่จังหวัดนนทบุรี และเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ผลปรากฏว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นอยู่ในขอบเขตที่จำกัด ฉะนั้นทางกรุงเทพมหานครจะเปิดประตูระบายน้ำทั้ง 3 แห่งเพิ่มเป็น 1 เมตร ตามข้อตกลงที่ได้หารือร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม หากเกิดผลกระทบเพิ่มขึ้นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร กรุงเทพมหานครก็จะปรับลดระดับประตูระบายน้ำทั้ง 3 แห่ง โดยอาศัยตามอำนาจหน้าที่และคำสั่งของ ศปภ.ที่ให้กรุงเทพมหานครเปิดประตูระบายน้ำในระดับที่เหมาะสมและไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่กรุงเทพมหานคร พร้อมกันนี้ ทางกรุงเทพมหานครจะทำหนังสืออย่างเป็นทางการไปยัง ศปภ.และกรมชลประทาน เพื่อขอความร่วมมือในการเปิดประตูระบายน้ำฉิมพลีและประตูระบายน้ำนครชัยศรี ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกรมชลประทาน เพื่อช่วยระบายน้ำในพื้นที่ฝั่งตะวันตก ซึ่งจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในจังหวัดนนทบุรีได้อีกทางหนึ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง