ชาวสามพรานกู้สวนส้มโอคืบหน้ากว่า 30 %

ภูมิภาค
23 พ.ย. 54
14:29
7
Logo Thai PBS
ชาวสามพรานกู้สวนส้มโอคืบหน้ากว่า 30 %

ชาวสวนอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม กู้สวนส้มโอคืบหน้าไปกว่าร้อยละ 30 จากพื้นที่ที่ต้องเรียงกระสอบทรายทั้งหมดเกือบ 15 กิโลเมตร

ชาวสวนส้มโอ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เตรียมกระสอบทราย เป็นวันที่ 2 แล้ว โดยจะมีภาคเอกชนและราชการนำกระสอบทรายเข้ามาช่วยในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ตอนนี้ชาวสวนได้เรียงกระสอบทรายไปได้ร้อยละ 30 จากระยะที่ต้องกั้นกระสอบทรายทั้งหมด 15 กิโลเมตร เพื่อกั้นรอบพื้นที่ 4 ตำบล คือตำบลทรงคนอง ตำบลไร่ขิง ตำบลท่าตลาด และตำบลบางเตย ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกส้มโอถึงร้อยละ 80 ของจังหวัดนครปฐม เพื่อไม่ให้น้ำในแม่น้ำท่าจีนไหลเข้าท่วมในพื้นที่เพิ่ม หลังจากนั้นก็จะต้องเร่งสูบน้ำออกจากสวน กระบวนการทั้งหมดนี้จะต้องทำให้เสร็จภายใน 7 วัน เพื่อให้ส้มโอเหลือรอดให้ได้มากที่สุด คือประมาณร้อยละ 30 จากจำนวนพื้นที่ปลูก 5,000 ไร่

วันนี้ (23 พ.ย.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ส่งนายโอฬาร พิทักษ์ ผู้ตรวจราชการลงมาพูดคุยกับชาวสวนส้มโอในพื้นที่ ซึ่งรองประธานหอการค้าจังหวัดนครปฐมที่มาร่วมพูดคุยด้วยกล่าวถึงงบประมาณในการฟื้นฟูสวนส้มโอว่า ตกไร่ละ 200,000 บาท ขณะที่หลักเกณฑ์การเยียวยาผลไม้ยืนต้นอย่างส้มโอตามเกณฑ์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คือไร่ละ 5,098 บาท

แต่เกษตรกรที่จะขอรับค่าเยียวยาได้ต้องเป็นชาวสวนที่ลงทะเบียนเกษตรกรไว้เท่านั้น ส่วนขั้นตอนในการขอรับเงินเยียวยาเริ่มจากการไปลงทะเบียนความเสียหายที่สำนักงานเกษตรจังหวัด จากนั้นก็รอกรรมการไปตรวจสอบความเสียหายในพื้นที่ และทำประชาคม ซึ่งหลังจากเกษตรจังหวัดรวบรวมตัวเลขความเสียหายแล้ว จะเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่ออนุมัติงบประมาณทั้งหมด ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 60 วัน นอกจากนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ยังเตรียมเสนอ ครม.เพื่ออนุมัติงบประมาณสนับสนุนค่าพันธุ์พืชเพิ่มเติมอีกบางส่วนด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง