ปธน.เยเมนลงนามยอมสละอำนาจแล้ว

ต่างประเทศ
24 พ.ย. 54
01:51
16
Logo Thai PBS
ปธน.เยเมนลงนามยอมสละอำนาจแล้ว

ประธานาธิบดีอาลีอับดุลเลาะห์ ซาเลห์ ของเยเมน ซึ่งเคยเปลี่ยนใจในนาทีสุดท้ายมาแล้วหลายครั้ง แต่ล่าสุดได้ลงนามในข้อตกลงที่จะปูทางไปสู่การสละอำนาจ กว่า 30 ปี

ประธานาธิบดีอาลี อับดุลเลาะห์ ซาเลห์ เดินทางมายังกรุงริยาดห์ และ ลงนามในข้อตกลงถ่ายโอนอำนาจ ซึ่งกษัตริย์อับดุลเลาะห์ของซาอุดิอาระเบียทรงร่วมเป็นสักขีพยาน โดยข้อตกลงนี้เสนอขึ้นโดยกลุ่มชาติอ่าวเปอร์เซียที่มีซาอุดิอาระเบียร่วมอยู่ด้วย โดยก่อนหน้านี้หลายครั้งนายซาเลห์ จะถอนตัวจากการลงนามในนาทีสุดท้าย

 
นายซาเลห์ มีอายุ 69 ปี โดยได้ปกครองเยเมนมาตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2521 รวมเวลา 33 ปี โดยตามขั้นตอนของข้อตกลง นายซาเลห์ จะโอนอำนาจไปให้กับรองประธานาธิบดี ทั้งนี้โดยมีข้อแลกเปลี่ยนคือ นายซาเลห์ จะไม่ถูกติดตามฟ้องร้องดำเนินคดีทางกฏหมายใด ๆ จากนั้นคาดว่า รองประธานาธิบดีที่ได้รับมอบอำนาจจะจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติขึ้นมาพร้อมกับกำหนดให้มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ ภายใน 90 วัน
 
นายชามาล เบโนมาร์ ทูตพิเศษที่สหประชาชาติส่งมาหาทางออกให้กับเยเมนเป็นผู้นำความสำเร็จมาสู่การลงนามครั้งนี้ แต่อย่างไรก็ดี เสียงตอบรับจากผู้ประท้วงในเยเมนนั้นเป็นการไม่ยอมรับในข้อตกลง โดยต้องการให้นายซาเลห์ รับผิดชอบต่อผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนนับตั้งแต่เกิดการลุกฮือขึ้นประท้วงขับไล่รัฐบาลเมื่อเดือนกุมภาพันธ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง