"จีน" อัญเชิญพระทันตธาตุไปนครย่างกุ้งของพม่า

ต่างประเทศ
24 พ.ย. 54
01:57
54
Logo Thai PBS
"จีน" อัญเชิญพระทันตธาตุไปนครย่างกุ้งของพม่า

วัดหลิงกวงในกรุงปักกิ่งของจีนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าในส่วนที่เป็นพระทันตธาตุไปประดิษฐานที่นครย่างกุ้งของพม่าเป็นจุดหมายที่ 2 หลังจากประดิษฐานอยู่ในกรุงเนปิดอว์เป็นเวลา 16 วัน

วัดหลิงกวงในกรุงปักกิ่งของจีนอัญเชิญพระบรมสารีริกาธาตุของพระพุทธเจ้าในส่วนที่เป็นพระทันตธาตุมายังกรุงเนปิดอว์ของพม่าตั้งแต่วันที่ 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อให้พุทธศาสนิกชนในพม่าได้สักการะเป็นเวลา 16 วันซึ่งครบกำหนดแล้ว ดังนั้น ทางการจึงทำพิธีอัญเชิญพระทันตธาตุไปประดิษฐานที่นครย่างกุ้งไปจนถึงวันที่ 7 ธันวาคม ก่อนที่จะอัญเชิญไปประดิษฐานที่เจดีย์มหาอะตูลาไวยัน เป็นเมืองสุดท้ายอีก 16 วัน รวมเวลา 48 วัน

โดยวันนี้มีชาวพม่ากว่า 2,500 คนรวมถึงผู้ว่าการนครย่างกุ้ง เอกอัครราชทูตจีนประจำพม่า และพุทธศาสนิกชนจำนวนมากร่วมพิธีต้อนรับ ขณะที่ประชาชนอีกเกือบ 50,000 คนได้เข้าแถวตลอดแนวถนนจากสนามบินถึงเจดีย์คาบาเอย์เป็นระยะทาง 7 กิโลเมตร เพื่อต้อนรับพระทันตธาตุ ทั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 4 ที่มีการอัญเชิญพระทันตธาตุนี้จากจีนมายังพม่า โดยครั้งล่าสุดก่อนหน้านี้คือเมื่อ 15 ปีที่แล้ว เป็นการแสดงถึงความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างจีนกับพม่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง