ชาวบ้านต้องหารายได้เสริม หลังน้ำท่วมยังไม่ลด

ภูมิภาค
24 พ.ย. 54
06:33
20
Logo Thai PBS
ชาวบ้านต้องหารายได้เสริม หลังน้ำท่วมยังไม่ลด

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือ และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังต้องเผชิญกับปัญหาน้ำท่วมและภัยหนาว โดยเฉพาะชาวจังหวัดนครสวรรค์น้ำที่ท่วมนาข้าวมานาหลายเดือน และ ยังไม่มีทีท่าว่าน้ำจะลดลง ทำให้ต้องหาอาชีพเสริมเลี้ยงดูครอบครัว ด้วยการปีนต้นตาลโตนดนำผลผลิตมาขาย

ชาวนาในตำบลเกยไชย อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ ที่ยังไม่สามารถปลูกข้าวได้เนื่องจากน้ำท่วมนาข้าว ต้องหันไปหาอาชีพเสริม โดยการขึ้นตาลโตนดเพื่อนำน้ำ และ ผลตาลมาขาย รวมทั้งแปรรูปเป็นน้ำตาลปึก แม้ว่าเบื้องต้นจะทำรายได้จากการขายน้ำตาลสดเพียงวันละ 80 บาท แต่จำเป็นต้องทำเพื่อหารายได้เลี้ยงครอบครัว เพราะคาดว่า น้ำจะท่วมนาข้าวต่อเนื่องถึงกลางเดือนธันวาคม

ขณะที่ผู้ประกอบการแพอาหารริมแม่น้ำมูลชุมชนหาดคูเดื่อตำบลแจระแม อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี กว่า 70 ราย เข้าซ่อมแซมและปรับปรุงแพอาหารที่ได้รับความเสียหาย ให้สามารถกลับมาเปิดบริการได้อีกครั้ง หลังน้ำจากแม่น้ำมูลที่ท่วมนานกว่า 3 เดือน ได้ลดลงจนเกือบเป็นปกติ แต่ต้องประสบกับปัญหาราคาวัสดุก่อสร้างปรับตัวสูงขึ้นกว่า ร้อยละ 20 จึงต้องการเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้กับผู้ประกอบการ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

แม้ว่าประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์และจังหวัดอุบลราชธานี จะต้องเผชิญกับปัญหาน้ำท่วม แต่ที่จังหวัดพิษณุโลก โดยเฉพาะชาวไทยภูเขา ในเขตอำเภอนครไทยกำลังประสบภัยหนาวทำให้หลายคนทยอยเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชนครไทย เนื่องจากปรับสภาพอากาศไม่ทันจึงป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจกันเป็นจำนวนมาก

เช่นเดียวกับที่จังหวัดเชียงรายอากาศที่หนาวเย็นบนพื้นที่สูงยังส่งผลกระทบกับชาวไทยภูเขาเผ่าต่าง ๆ โดยมูลนิธิสาธารณกุศลต่างๆ ร่วมกับฝ่ายปกครอง นำผ้าห่มกันหนาวไปมอบให้กับชาวเขาเผ่าม้ง ในอำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย หลังจากลงพื้นที่สำรวจพบว่า มีชาวเขาขาดแคลนเครื่องนุ่งห่มกันหนาวกว่า 10,000 คน 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง