กสทช.สรุปเวลาคืนคลื่นวิทยุ-โทรทัศน์

เศรษฐกิจ
24 พ.ย. 54
07:43
15
Logo Thai PBS
กสทช.สรุปเวลาคืนคลื่นวิทยุ-โทรทัศน์

กสทช.ได้ข้อสรุปกรอบเวลาคืนคลื่นความถี่ทุกประเภทแล้ว เพื่อใช้เป็นฐานการคำนวณใบอนุญาตใหม่ที่จะออกให้ผู้ประกอบการ ส่วนร่างแผนบริหารตารางคลื่นความถี่ คาดจะเริ่มทำประชาพิจารณ์ได้ในเดือนมกราคมนี้

คณะกรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ได้ข้อสรุปร่างแผนการบริหารตารางคงคลื่นความถี่แห่งชาติแล้ว โดยกำหนดกรอบเวลาว่า กิจการวิทยุกระจายเสียง ต้องส่งคืนคลื่นภายใน 5 ปี กิจการโทรทัศน์ส่งคืนคลื่นใน 10 ปี และกิจการโทรคมนาคมภายในระยะเวลา 15 ปี

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ หนึ่งในคณะกรรมการ กล่าวว่าระยะเวลาการส่งคืนคลื่นที่แตกต่างกัน เป็นไปตามการคำนวณการออกใบอนุญาตใหม่ หรือ ไลเซ่นส์ ตามสิทธิ์ของกสทช.ที่ตาม พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ.2553 กำหนดได้ไว้ ซึ่งเป็นการปรับปรุงจากร่างเดิม ที่กำหนดเวลาคืนคลื่นทุกประเภทภายใน 15 ปี แต่หากคลื่นความถี่ที่ถือครองได้รับสิทธิ์ตามสัญญาสัมปทานจะต้องคืนคลื่นทันทีที่สัมปทานสิ้นสุด โดยหลังจากนี้ กสทช. จะจัดทำประชาพิจารณ์ ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นภายในเดือนมกราคมปีหน้า หากไม่มีการฟ้องร้องจากฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย คาดว่าจะได้เห็นแผนแม่บทฉบับสมบูรณ์ในเดือนเมษายน พ.ศ.2555

ส่วนกรณีเงื่อนเวลาในการเรียกคืนคลื่นความถี่วิทยุกลุ่ม 1 ปณ. รวมถึงคลื่นกรีนเวฟ ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป โดยก่อนหน้านี้ คณะกรรมการชุดเล็ก ด้านกิจการวิทยุ กระจายเสียง-โทรทัศน์ หรือ กสท ยืดหยุ่นให้คืนคลื่นภายใน 6 เดือน ทั้งนี้สัญญาสัมปทานของคลื่นวิทยุกลุ่ม 1 ปณ. หมดอายุลงตั้งแต่ เดือนธันวาคม พ.ศ.2553


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง