"โสภณ" โต้ "เฉลิม" ปัดเกี่ยวข้องเงินที่ถูกปล้นจากบ้านปลัด ก.คมนาคม

การเมือง
24 พ.ย. 54
11:24
10
Logo Thai PBS
"โสภณ" โต้ "เฉลิม" ปัดเกี่ยวข้องเงินที่ถูกปล้นจากบ้านปลัด ก.คมนาคม

อดีต รมว.คมนาคมยืนยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเงินจำนวนมากที่ถูกปล้นจากบ้านของ "สุพจน์" หลัง "เฉลิม" กล่าวพาดพิงในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างการตอบกระทู้สดของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ (24 พ.ย.) ได้พิจารณากระทู้สดของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ตั้งกระทู้ถามสด คดีปล้นบ้านนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่ามีความเชื่อมโยงกับผลประโยชน์ของกลุ่มอิทธิพลทางการเมือง โดย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรง รองนายกรัฐมนตรี ได้ระบุว่า คดีนี้ผู้ต้องหามีทั้งหมด 11 คน โดยมีผู้ต้องหาที่หนีไปประเทศเพื่อนบ้านพร้อมเงินอีก 100 ล้านบาท ซึ่งเงินจำนวนมากมาจากส่วนต่างของดอกเบี้ย กรณีการกู้เงินโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสายสีแดง จากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น หรือไจก้า โดยไม่ต้องเสียดอกเบี้ย ซึ่งทำให้ไจก้ายกเลิกสัญญาในเวลาต่อมา

ขณะที่นายโสภณ ซารัมย์ อดีต รมว.คมนาคม ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า จะมีการแถลงข่าวในวันพรุ่งนี้ (25 พ.ย.) ที่รัฐสภา หลังถูกพาดพิงจากการอภิปรายโดย ร.ต.อ.เฉลิม ซึ่งเป็นข้อมูลที่พรรคเพื่อไทยกล่าวหาตั้งแต่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยไม่มีมูลความจริง และโดยส่วนตัวไม่ต้องการเข้าไปเกี่ยวข้องกับคดีของนายสุพจน์ โดยต้องการให้เป็นหน้าที่การสืบสวนของตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ส่วนการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชุดใหญ่ในวันนี้ (24 พ.ย.) นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ไม่ได้มีการหารือในกรณีการตรวจสอบปลัดกระทรวงคมนาคม เนื่องจากได้ตั้งคณะอนุกรรมการสอบสวน โดยมีนายใจเด็ด พรไชยา และนายปรีชา เลิศกมลมาศ กรรมการ ป.ป.ช. ร่วมเป็นประธานคณะอนุกรรมการดำเนินการอยู่แล้ว ทั้งนี้นายกล้าณรงค์ระบุว่า จะยังไม่มีการแต่งตั้งคนนอกเข้ามาร่วมในการตรวจสอบครั้งนี้ หลังนายใจเด็ดระบุว่า จะนำเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญจากธนาคารแห่งประเทศไทยเข้ามาร่วมเป็นคณะอนุกรรมการด้วย โดยการตรวจสอบเส้นทางการเงินของนายสุพจน์นั้น ป.ป.ช.สามารถตรวจสอบได้เองโดยไม่จำเป็นต้องประสานหรืออาศัยอำนาจของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) โดยจะตรวจสอบลงลึกถึงที่มาของเงินสดทั้งหมดว่ามาจากที่ใด พร้อมกันนี้จะอายัดเงินของกลางที่ตำรวจยึดได้จากผู้ต้องหา โดยคณะอนุกรรมการจะเป็นผู้พิจารณา

ขณะที่มีรายงานว่า นายสุพจน์ได้แจ้งความประสงค์พร้อมลาออกจากการเป็นคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจทั้งหมดแล้ว หลังถูกตรวจสอบจากคดีถูกปล้นบ้านและพบเงินสดจำนวนมากภายในบ้านพัก ซึ่งนายสุพจน์เป็นกรรมการของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) รวมทั้งกำลังจะได้รับคัดเลือกเป็นประธานกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง