วันนี้ "โสภณ" นัดแถลง 10.00น.กรณี "เฉลิม" พาดพิงที่มาของเงินอดีตปลัดฯคมนาคม

อาชญากรรม
25 พ.ย. 54
02:05
11
Logo Thai PBS
วันนี้ "โสภณ" นัดแถลง 10.00น.กรณี "เฉลิม" พาดพิงที่มาของเงินอดีตปลัดฯคมนาคม

สำหรับความคืบหน้าคดีปล้นบ้านอดีตปลัดกระทรวงคมนาคมหลังจากจำนวนเงินที่ยึดได้จากผู้ต้องหา และที่ผู้เสียหายให้การในตอนแรกยังไม่ตรงกัน ทำให้ตำรวจเตรียมเชิญ นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม เข้าให้ปากคำถึงจำนวนเงินที่แท้จริงอีกครั้ง ขณะที่อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนามคมเตรียมเปิดโต๊ะแถลงในวันนี้ ( 25 พ.ย.) หลัง ร.ต.อ.เฉลิม เปิดเผยถึงข้อมูลจำนวนเงินที่คนร้ายขโมยจากบ้านนายสุพจน์ว่า เกี่ยวข้องกับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง น้ำเงิน

กำลังตำรวจหลายหน่วยถูกกระจายพื้นที่ไปค้นหาพยานหลักฐานเพื่มเติมคดีปล้นทรัพย์สิน จากบ้านพักนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม เพื่อหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม รวมทั้งตรวจสอบข้อเท็จจริง จากการสอบปากคำ นายประพันธ์ เรียงเครือ ผู้ต้องหา ที่เข้ามอบตัวแล้วเมื่อวันก่อน แม้นายประพันธ์ ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา แต่ตำรวจ บอกว่า มีพยานหลักฐานว่า นายประพันธ์ เกี่ยวข้องกับทีมปล้นทรัพย์ และ ได้รับเงินส่วนแบ่ง

 
พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล บอกว่า หลังจากนี้ จะเตรียมประสานนายสุพจน์ไปให้ปากคำเพิ่มเติม หลังจากสอบปากคำไปแล้วครั้งหนึ่ง เนื่องจากจำนวนทรัพย์สินที่ผู้เสียหายแจ้งไว้ในระยะแรกมีเพียงแค่ 5 ล้านบาท แต่จากหลักฐานของกลางที่ยึดได้ในขณะนี้มีถึง 17,800,000 บาท ซึ่งไม่ตรงกัน และจากหลักฐานเชื่อว่ายังมีเงินที่ถูกปล้นออกไปจากบ้านสุพจน์เกิน 100 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ได้ประสานงานข้อมูลจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ป.ป.ง. แล้ว
 
ส่วนการติดตามผู้ร่วมก่อเหตุอีก 3 คน ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า พบเบาะแสความเคลื่อนไหวของ นายพงษ์ศักดิ์ นามวงศ์ และนายคำนวณ เมฆน้อย ในจังหวัดทางภาคตะวันตกของไทย และพื้นที่ใกล้เคียง ส่วนนายวีระศักดิ์ เชื่อลี หัวหน้าทีมปล้น จากพยานหลักฐานเชื่อว่า หลบหนีอยู่ในประเทศลาว
 
ขณะที่พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งว่านายสุพจน์ว่า จะขอลาออกจากกรรมการรัฐวิสาหกิจทั้งหมด ได้แก่ ประธานกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ประธานกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย และ กรรมการการบินไทยภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งคดีปล้นทรัพย์ในบ้านอดีตปลัดกระทรวงคมนาคมได้ถูกพูดถึงในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวานนี้ด้วย
 
โดย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรง รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า เงินจำนวนมากที่ถูกปล้นมีที่มาจากส่วนต่างของดอกเบี้ย กรณีการกู้เงินโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง สายสีแดง ที่มีการกู้มาจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น หรือ ไจก้า โดยไม่ต้องเสียดอกเบี้ย ซึ่งทำให้ไจก้าได้ยกเลิกสัญญาการกู้เงินในเวลาต่อมา
 
จากการพาดพิงของ ร.ต.อ.เฉลิมนายโสภณ ซารัมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าจะมีการแถลงข่าวในวันนี้ที่รัฐสภาในเวลา 10.00 น.ซึ่งนายโสภณ ยืนยันว่า ข้อมูลของ ร.ต.อ.เฉลิม ไม่มีมูลความจริงและเคยกล่าวหาตั้งแต่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ และ โดยส่วนตัวไม่ต้องการเข้าไปเกี่ยวข้องกับคดีของนายสุพจน์ โดยขอให้เป็นหน้าที่การสืบสวนของตำรวจ และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง