ไจก้าเล็งลงพื้นที่น้ำท่วมทำแผนฟื้นฟูภาคเกษตร

เศรษฐกิจ
25 พ.ย. 54
11:22
5
Logo Thai PBS
ไจก้าเล็งลงพื้นที่น้ำท่วมทำแผนฟื้นฟูภาคเกษตร

ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เตรียมปรับแผนการเพาะปลูกข้าวปีหน้า โดยอาจอนุญาตให้มีการทำนาปรังรอบที่ 2 เพื่อให้สอดรับกับปริมาณน้ำในเขื่อนขนาดกลางและขนาดใหญ่ ขณะเดียวกัน ไจก้าเตรียมลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจากเหตุน้ำท่วม เพื่อเสนอแนะแผนบริหารน้ำและฟื้นฟูพื้นที่เกษตร

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังนายเซย์จิ โคจิมะ เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย เข้าพบเพื่อหารือความช่วยเหลือภาคเกษตรของไทยที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นพร้อมให้ความช่วยเหลือไทยอย่างเต็มที่ โดยเตรียมประสานคณะผู้เชี่ยวชาญจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศ หรือไจก้า จำนวน 7 คน ซึ่งจะเดินทางถึงไทยในสัปดาห์หน้า เพื่อเก็บข้อมูลและสำรวจพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม เพื่อเสนอปรับปรุงแผนการบริหารน้ำและฟื้นฟูพื้นที่ทางการเกษตรที่ได้รับความเสียหาย ทั้งด้านพืช ประมง และปศุสัตว์ ขณะเดียวกัน ไทยได้ย้ำถึงศักยภาพและความพร้อมแหล่งอาหารของโลก แม้ความเสียหายเบื้องต้นอาจกระทบอัตราการขยายตัวภาคเกษตรลดลง จากร้อยละ 4.8 เหลือร้อยละ 1.0 คิดเป็นมูลค่ากว่า 72,000 ล้านบาท

ด้าน น.ส.สุพัตรา ธนเสนีวัฒน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า แม้วิกฤตน้ำท่วมครั้งนี้จะสร้างความเสียหายต่อพื้นที่ทางการเกษตร แต่เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อรายได้เกษตรกรและภาคการส่งออกสินค้าเกษตรปีนี้ เนื่องจากผลผลิตจากพื้นที่ที่ไม่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมสามารถทดแทนพื้นที่ที่เสียหายได้ อย่างไรก็ตาม ปริมาณการกักเก็บน้ำในเขื่อนขนาดกลางและขนาดใหญ่ที่เพิ่มมากกว่าปกติเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว จึงสั่งปรับแผนระบบการเพาะปลูกพืชปี 2555 โดยส่งเสริมเกษตรกรปลูกพืชชนิดอื่นในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม หรือเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก รวมถึงพิจารณาอนุญาตให้บางพื้นที่สามารถปลูกข้าวนาปรังรอบที่ 2 ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง