ธนาคารโลกปรับลด GDP ไทยเหลือ 2.4%

เศรษฐกิจ
25 พ.ย. 54
13:52
24
Logo Thai PBS
ธนาคารโลกปรับลด GDP ไทยเหลือ 2.4%

“กิตติรัตน์” ยืนยันไม่มีนักลงทุนต่างชาติย้ายฐานการผลิตไปประเทศเพื่อนบ้านจากสาเหตุน้ำท่วม ขณะที่ธนาคารโลกประเมิน GDP ของไทยปีนี้เหลือเพียงร้อยละ 2.4 จากมูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจถึง 1.4 ล้านล้านบาท

ตัวแทนธนาคารโลก หรือเวิร์ลด์ แบงค์ เดินทางกับเข้าพบนายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคต (กยอ.) และกระทรวงการคลัง เพื่อสรุปการประเมินความเสียหายเกี่ยวกับอุทกภัยของประเทศไทยให้ได้รับทราบ

ธนาคารโลกระบุว่า มีโรงงานอุตสาหกรรมได้รับความเสียหายกว่า 660,000 ล้านบาท และความเสียหายจากการหยุดสายพานการผลิต 700,000 ล้านบาท รวมมูลค่าความเสียหายเบื้องต้นประมาณ 1.4 ล้านล้านบาท ส่งผลให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของประเทศลดลง

ธนาคารโลกแนะว่า ไทยควรมีมาตรการระยะสั้น 6 เดือน ถึง 2 ปี สำหรับฟื้นฟูด้านสังคมและการผลิต ซึ่งควรเน้นให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย และให้ผู้มีรายได้น้อยเข้าถึงการช่วยเหลือของภาครัฐอย่างทั่วถึง รวมถึงสร้างความมั่นใจให้กับเกษตรกรที่จะเพาะปลูกในฤดูกาลถัดไป

ขณะที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เชื่อว่า การย้ายฐานการลงทุนจากไทยไปประเทศเพื่อนบ้านของบางบริษัทโดยอ้างเหตุผลมาจากน้ำท่วมนั้น คิดว่าเป็นการขยายการลงทุนตามแผน

ขณะที่การประชุมมอบหมายให้กรมสรรพากรและสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ไปจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติมกรณีการเตรียมขยายสิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีนิติบุคคลสำหรับบริษัทที่รับการส่งเสริมการลงทุนและได้รับผลกระทบจากอุทกภัย

ทั้งนี้มีบริษัทที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและจังหวัดปทุมธานีทั้งในและนอกนิคมฯ ซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ 937 บริษัท คิดเป็นมูลค่าการลงทุน 700,000 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง