นักวิชาการเชื่ออภิปรายฯพรุ่งนี้ พิสูจน์ข้อเท็จจริงจัดการน้ำเป็นระบบหรือไม่

การเมือง
26 พ.ย. 54
06:49
5
Logo Thai PBS
นักวิชาการเชื่ออภิปรายฯพรุ่งนี้ พิสูจน์ข้อเท็จจริงจัดการน้ำเป็นระบบหรือไม่

วันพรุ่งนี้ ( 27 พ.ย.) สภาผู้แทนราษฎรจะเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม และ ผู้อำนวยการ ศปภ. โดยประเด็นหลัก คือ การบริหารจัดการสถานการณ์น้ำ และ การเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ ขณะที่นักวิชาการรัฐศาสตร์ สะท้อนว่า การอภิปรายครั้งนี้จะเป็นการพิสูจน์ข้อเท็จจริงการบริหารจัดการน้ำที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตน้ำที่ท่วมเกิดจากการทำงานไม่เป็นระบบ

การบริหารจัดการน้ำในเขื่อนช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน ถูกตั้งข้อสังเกตถึงการบริหารจัดการสถานการณ์น้ำที่ไม่เป็นระบบ ซึ่งผศ.ทวี สุรฤทธิกุล นักวิชาการรัฐศาสตร์ สะท้อนว่า ข้อสังเกตดังกล่าวเป็นหนึ่งในหลายประเด็นที่ฝ่ายค้านมองเห็นการทำงานของฝ่ายบริหารที่ล้มเหลว จึงนำมาสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ ผู้อำนวยการ ศปภ. เพราะไม่เพียงเปิดโอกาสต่อการทุจริตทำงานเพื่อเอื้อประโยชน์ให้คนบางกลุ่ม หลายมาตรการยังทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบมากขึ้น และ นำมาสู่ความขัดแย้ง ซึ่งการอภิปรายครั้งนี้ จะทำให้ประชาชนได้เห็นข้อเท็จจริง การชี้แจงของรัฐมนตรี และ การแสดงความรับผิดชอบต่อสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น

ไม่เพียงแค่การอภิปรายในประเด็นการบริหารจัดการน้ำแต่การเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ จะถูกนำมาอภิปรายถึงความไม่เหมาะสมและเจตนาของรัฐบาล โดยพุ่งเป้าไปที่การอภิปราย พล.ต.อ.ประชา ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมที่รับผิดชอบโดยตรง

ฝ่ายค้านเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.ต.อ.ประชา เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 159 ที่ ส.ส.ไม่น้อยกว่า 1 ใน 6 ของสมาชิกที่มีอยู่ เพื่ออภิปรายลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล หากพบการกระทำผิดต่อหน้าที่ ขณะเดียวกันฝ่ายค้านยังได้เข้าชื่อเพื่อถอดถอน ส.ส.พรรคเพื่อไทย 6 คน ประกอบด้วย ส.ส.กทม.4 คน นายการุณ โหสกุล นายสุรชาติ เทียนทอง นายวิชาญ มีนชัยนันท์ นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัน ส.ส.อุตรดิตถ์ และนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ และยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91 เพราะพบการกระทำผิดกฎหมาย เกี่ยวข้องกับการจัดการถุงยังชีพ และการจัดการการระบายน้ำ

โดยกรอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจกำหนดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 27-28 ธันวาคม ระยะเวลาวันที่ 27 จะเริ่ม 9.30 น. ถึง 24.00 น. และจะต่อในวันรุ่งขึ้น คาดลงมติไม่เกินเวลา 24.00 น.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง