"ตำรวจ-เครือข่ายจิตอาสา" ร่วมทำความสะอาดวัดพระศรีมหาธาตุฯ

สังคม
26 พ.ย. 54
06:50
10
Logo Thai PBS
"ตำรวจ-เครือข่ายจิตอาสา" ร่วมทำความสะอาดวัดพระศรีมหาธาตุฯ

นายกรัฐมนตรีสั่งการกระทรวงมหาดไทยเฝ้าติดตามและระวังสถานการณ์น้ำในภาคใต้ โดยเฉพาะด้านอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา อาจมีปริมาณน้ำจากประเทศมาเลเซียไหลเข้ามาเพิ่มเติมในพื้นที่ ขณะที่สถานการณ์น้ำในภาพรวมของกรุงเทพมหานคร ยืนยันว่าอยู่ในระดับที่ลดลงทุกพื้นที่และกำลังจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ระหว่างจัดรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ชี้แจงการประชุมยุทธศาสตร์การบริหารจัดการน้ำ หรือ กยน. เมื่อต้นสัปดาห์ว่า โดยที่ประชุมเห็นร่วมกันว่าจะให้องค์กรระหว่างประเทศเข้ามาให้คำปรึกษาในการดำเนินการ โดยเฉพาะการสำรวจและศึกษาข้อเท็จจริง เพื่อวางแผนในอนาคต ซึ่งแผนงานต่าง ๆ จะเร่งทำภายใน 3 เดือน นอกจากนี้ที่ประชุม มีการตั้งคณะอนุกรรมการ 2 ชุด เพื่อสนับสนุนการทำงาน

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพและปทุมธานี หรือในหลายพื้นที่กำลังกลับสู่ภาวะปกติ และย้ำว่า แนวทางการระบายน้ำใน กทม.และปริมณฑล ได้ให้ คณะกรรมการระบายน้ำและกรมชลประทานหารือร่วมกับผู้ว่ากทม. รวมถึงผู้ว่าราชการจังหวัดโดยรอบ กทม.รวม 6 จังหวัด เพื่อหาข้อสรุปในการปรับแนวระบายน้ำใหม่ เนื่องจากกระแสน้ำได้เปลี่ยนทิศทาง และการระบายน้ำในพื้นที่กทม.ทำได้ยากขึ้น โดยแนวทางการบริหาจัดการน้ำ อาจมีการปรับเปลี่ยนวางแนวกระสอบทรายขนาดใหญ่ หรือ บิ๊กแบ็กใหม่

นายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดเผยว่า ต้องเร่งเตรียมความช่วยเหลืออุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ เพราะได้รับรายงานว่าปริมาณน้ำฝนในมาเลเซีย อาจจะมากกว่าปีที่แล้วถึง 40% จึงได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย และ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อุทกภัย ที่อาจจะเกิดขึ้น โดยเฉพาะจังหวัดสงขลา อาจจะได้รับน้ำจากประเทศมาเลเซีย ด้านอำเภอสะเดา ขณะที่จังหวัดนครศรีธรรมราชซึ่งถือเป็นจังหวัดแรกในเส้นทางสู่ทางใต้ตอนล่างให้มีการเฝ้าระวังเป็นกรณีพิเศษแล้ว

ภายหลังน้ำในบางพื้นที่ลดลงสถานที่สำคัญหลายแห่งเช่น วัด ได้มีการทำความสะอาดและบูรณะฟื้นฟู เช่นที่วัดพระศรีมหาธาตุ วรมหาวิหาร ย่านบางเขน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตำรวจนครบาล 1 และ 2 พร้อมเครือข่ายจิตอาสาประมาณ 100 คน มาร่วมกัน ทำความสะอาด หลังระดับน้ำที่เคยท่วมสูงกว่า 50 เซนติเมตรลดลงจนเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งการบูรณะซ่อมแซมภายในวัดนั้นสิ่งที่ต้องฟื้นฟูอันดับแรกคือกุฏิที่ได้รับความเสียหายเพื่อให้พระและเณรจำวัดได้สะดวกขึ้น รวมถึงการบูรณะปฏิสังขรณ์ในส่วนสังเวชนียสถานสำคัญที่เกิดการทรุดตัว แต่ทางวัดยังแสดงความเป็นห่วง เนื่องจากระดับน้ำในถนนพหลโยธิน ช่วงบริเวณวงเวียนบางเขนและย่านรามอินทรายังมีน้ำท่วมสูงอยู่

ขณะที่ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกัน และแก้ไขปัญหาอุทุกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม กรุงเทพมหานคร รายงานสถานการณ์น้ำ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา น้ำทุ่งในเขตดอนเมือง ระดับน้ำลดลง 5 เซนติเมตร , ช่วงคลองหกวาสายล่าง ระดับน้ำที่ประตูระบายน้ำคลองสอง ระดับน้ำลดลง 3 เซนติเมตร

ขณะที่ภาพรวมสถานการณ์น้ำ กทม. ในคลองสายหลักฝั่งพระนคร, น้ำในคลองแสนแสบตั้งแต่บางชัน ไปจนสุดเขตพื้นที่ กทม. ระดับน้ำลดลง 1-3 เซนติเมตร, คลองประเวศบุรีรมย์ ตลอดลำคลองระดับน้ำลดลง 2-3 เซนติเมตร, คลองลาดพร้าวตอนบน ระดับน้ำลดลง 1-4 เซนติเมตร, คลองเปรมประชากร ระดับน้ำลดลง 2-5 เซนติเมตร, คลองบางเขน ระดับน้ำลดลง 2-4 เซนติเมตร, คลองบางซื่อ ช่วงคลองลาดพร้าวระดับน้ำลดลง 1-4 เซนติเมตร ขณะที่คลองช่วงบนของพื้นที่ฝั่งธนบุรี ในเขตทวีวัฒนา ส่วนใหญ่ระดับน้ำทรงตัว และ บางแห่งเริ่มลดลง 1 เซนติเมตร 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง