กรมประมงแนะเกษตรกรเร่งขายสัตว์น้ำในช่วงนี้

เศรษฐกิจ
26 พ.ย. 54
07:26
3
Logo Thai PBS
กรมประมงแนะเกษตรกรเร่งขายสัตว์น้ำในช่วงนี้

หลังการระบายน้ำเสียออกจากพื้นที่น้ำท่วมขังเริ่มส่งผลกระทบต่อการทำประมงชายฝั่งตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่าน กรมประมงจึงแนะนำเกษตรกรเร่งจำหน่ายสัตว์น้ำในช่วงนี้ เนื่องจากจะได้รับผลกระทบทำให้สัตว์น้ำเสียชีวิตและราคาตก

กรมประมงประกาศแนะนำชาวประมงชายฝั่งในพื้นที่การระบายน้ำจากสถานการณ์น้ำท่วม ให้รีบน้ำสัตว์น้ำออกจำหน่าย เนื่องจากการระบายน้ำจืดเน่าเสียจำนวนมากจะทำให้สัตว์น้ำตายเฉียบพลัน และ ส่งผลให้สัตว์น้ำราคาตกในช่วงนี้ แต่หากสัตว์น้ำยังไม่โตเต็มวัยให้พิจารณาย้ายไปอนุบาลที่อื่นก่อน

นายมาโนช รุ่งราตรี ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาประมงทะเล กล่าวว่า จากการติดตามการระบายน้ำจืดลงบริเวณชายฝั่งทะเลและชายฝั่งแม่น้ำ ใน4 จุด คือ แม่น้ำท่าจีน แม่น้ำเจ้าพระยา ปากแม่น้ำบางปะกง และ แม่น้ำแม่กลอง พบว่า พื้นในบริเวณชายฝั่งแม่น้ำท่าจีนและเจ้าพระยามีปัญหาคุณภาพน้ำมากที่สุด

โดยมีสัตว์น้ำเริ่มตายตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทำให้เกษตรกรไม่สามารถทำการประมงได้ ทั้งนี้สถานการณ์ดังกล่าวเชื่อว่าจะส่งผลในระยะสั้นเท่านั้นและไม่กระทบต่อการทำอาชีพการประมงในระยะยาว โดยหลังจากนี้กรมประมงจะเร่งปล่อยสัตว์น้ำเพิ่มในพื้นที่ชายฝั่งทะเลและแม่น้ำทันทีหลังสถานการณ์คลี่คลาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง