จ่อตรวจสอบโครงการถนนไร้ฝุ่น

เศรษฐกิจ
26 พ.ย. 54
11:48
15
Logo Thai PBS
จ่อตรวจสอบโครงการถนนไร้ฝุ่น

กระทรวงคมนาคมให้คณะทำงานตรวจสอบย้อนหลังโครงการถนนไร้ฝุ่นที่เกิดขึ้นในสมัย “โสภณ” ดำรงตำแหน่ง รมว.คมนาคม ว่ามีความผิดปกติ หรือมีคุณภาพไม่ได้มาตรฐานตามที่หลายฝ่ายระบุก่อนหน้านี้หรือไม่

หลังจากไทยพีบีเอสเปิดเผยข้อมูลว่า โครงการถนนไร้ฝุ่นเป็นหนึ่งในโครงการขนาดใหญ่ของกระทรวงคมนาคมที่เกิดขึ้นในช่วงปี 2552 และพบว่าอาจเกิดความไม่โปร่งใสนั้น พล.ต.อ.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.คมนาคม ระบุว่า ขณะนี้ได้ตั้งคณะทำงานของกระทรวงคมนาคมเพื่อให้ลงพื้นที่ตรวจสอบเชิงลึกในประเด็นที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อต้องการทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เช่น โครการที่ไม่ได้มาตรฐาน วัสดุที่ใช้ก่อสร้าง ใครเป็นผู้รับเหมา และโครงการนั้นๆ ใช้มากี่เดือนแล้วจึงพัง เป็นต้น โดยได้มอบหมายให้คณะทำงานรายงานผลการตรวจสอบให้เร็วที่สุด และหากพบว่าเกิดความผิดปกติจริง ก็จะหารือร่วมกับ รมว.คมนาคม เพื่อดำเนินการต่อไป

สำหรับโครงการถนนไร้ฝุ่นเป็นหนึ่งในแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งปี 2555 ของกระทรวงคมนาคม มูลค่าโครงการก่อสร้างเกือบ 15,000 ล้านบาท มีระยะทาง 3,174 กิโลเมตร รวม 902 เส้นทาง ขณะนี้ก่อสร้างเสร็จครบทุกเส้นทาง และเบิกจ่ายงบแล้วร้อยละ 99

ระหว่างดำเนินการได้ถูกตรวจสอบจากฝ่ายเกี่ยวข้อง ทั้งจากผู้ตรวจราชการ สำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งโครงการนี้ ผู้ตรวจราชการ สำนักนายกรัฐมนตรี ได้รายงานผลจากการสุ่มตรวจโครงการนี้ครั้งที่ 2 เมื่อเดือน มิ.ย.54 พบว่ามี 7 โครงการจากจำนวน 45 โครงการ มีปัญหาด้านกายภาพ เช่น ถนนชำรุด ทรุด มีรอยแตกแยก และจุดเชื่อมระหว่างถนนไม่เชื่อมต่อกัน ทำให้การใช้ถนนไม่ปลอดภัย

ขณะที่การสุ่มตรวจรอบแรกเมื่อเดือน ก.พ.ก็พบว่าโครงการนี้มีปัญหาจำนวน 19 โครงการ ในจำนวนนี้มีปัญหาที่พบคือพื้นผิวทรุดตัว ถนนลาดยางบาง ใช้วัสดุไม่ได้มาตรฐาน มีการถมถนนสูง และไม่มีการอัดดินให้แน่น ส่งผลให้มีการชำรุดตรงคอสะพานและผิวจราจรเสียหาย

สอดคล้องกับการข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่รายงานคณะรัฐมนตรีเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมาว่า โครงการถนนไร้ฝุ่นร้อยละ 20 มีปัญหาด้านความปลอดภัย และไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ อันเป็นผลมาจากการก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน และไม่ตรงตามเกณฑ์การสร้างถนน นำไปสู่การเปิดอภิปรายไม่วางใจนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เมื่อต้นปีนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง