น้ำท่วมฉุดยอดส่งออกกลุ่มสิ่งทอปีนี้เหลือ 3-5%

เศรษฐกิจ
26 พ.ย. 54
14:16
11
Logo Thai PBS
น้ำท่วมฉุดยอดส่งออกกลุ่มสิ่งทอปีนี้เหลือ 3-5%

ตัวเลขการส่งออกสินค้ากลุ่มสิ่งทอและเครื่องนุ่มห่มเดือน ต.ค.ที่ลดลงกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากเหตุน้ำท่วม ทำให้ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดยอดส่งออกทั้งปีหดตัวลงเหลือร้อยละ 3-5

ตัวเลขส่งออกสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มล่าสุดในเดือน ต.ค.54 พบว่า มีมูลค่าลดลงมาเหลือเพียง 19,260 ล้านบาท จากระดับ 21,360 ล้านบาท ในเดือนก่อนหน้านั้น เนื่องจากได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมโรงงานอุตสาหกรรม ทำให้การผลิตหยุดชะงัก ซึ่งศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่า มูลค่าการส่งออกทั้งปีของกลุ่มสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มจะขยายตัวเพียงร้อยละ 3.0-5.0 ลดลงจากปีก่อนที่ขยายตัวถึงร้อยละ 19.1

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยพบว่า โรงงานสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมมีสัดส่วนร้อยละ 51.4 ของโรงงานทั้งหมด ซึ่งมีผลกระทบต่อเนื่องทำให้อุตสาหกรรมการผลิตผ้าสำเร็จรูปขาดวัตถุดิบ และไม่สามารถส่งสินค้าได้ตามคำสั่งซื้อ โดยสิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ ประเทศคู่ค้าจะหันไปสั่งซื้อจากประเทศอื่นในภูมิภาคเดียวกันแทน เช่น อินโดนีเซีย เวียดนาม และทำให้ไทยอาจเสียตลาดการค้าในระยะยาว

สำหรับแนวโน้มในช่วงครึ่งแรกของปี 55 นั้น หากสามารถฟื้นฟูอุตสาหกรรมได้ในระยะ 3-6 เดือน สถานการณ์คำสั่งซื้อจะเริ่มปรับตัวดีขึ้นได้ปลายไตรมาสที่ 2 แต่หากจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาฟื้นฟูนาน ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมต่อเนื่องอาจจะต้องพึ่งพาแหล่งผลิตอื่นๆ หรือการนำเข้าเป็นทางเลือกเพิ่มมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง