รมว.คมนาคมยังไม่พบพิรุธโครงการถนนไร้ฝุ่น-รถไฟฟ้า

การเมือง
28 พ.ย. 54
11:20
5
Logo Thai PBS
รมว.คมนาคมยังไม่พบพิรุธโครงการถนนไร้ฝุ่น-รถไฟฟ้า

รมว.คมนาคมเผยขณะนี้ยังไม่พบความผิดปกติในโครงการไร้ฝุ่น หลังเกิดกรณีปล้นบ้านนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม และยังไม่จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนการทำสัญญารถไฟฟ้า

จากกรณีร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี อภิปรายในสภาเมื่อวานนี้ (27 พ.ย.) ระบุว่าโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าหลายเส้นทางส่อความไม่โปร่งใส เช่น สายสีเขียว เส้นทางอ่อนนุช - แบร์ริ่ง และสายสีม่วง บางใหญ่-บางซื่อ อภิปรายมีการทุจริตร้อยละ 8 และปลัดกระทรวงคมนคมอาจมีส่วนเกี่ยวข้องด้วยนั้น

ด้าน พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าขณะนี้ไม่จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อตรวจสอบสัญญา เนื่องจากไม่เห็นมีเรื่องที่ผิดปกติ ยกเว้นมีใครทำหนังสือร้องเรียนหรือนำหลักฐานการทุจริตมาให้ ก็จะนำไปตรวจสอบ พร้อมให้ความเห็นว่าหากต้องตรวจสอบใหม่ทุกโครงการ ก็ทำให้การเดินหน้าของโครงการอาจสะดุดลง

ส่วนกรณีที่ พล.ต.อ.ชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่าได้ให้คณะทำงานตรวจสอบย้อนหลังโครงการถนนไร้ฝุ่นในสมัยนายโสภณ ซารัมย์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมนั้น พล.อ.อ.สุกำพล บอกว่า ส่วนตัวได้เชิญอธิบดีกรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท มาชี้แจงแล้ว แต่ทั้ง 2 คนยืนยันว่าไม่มีความผิดปกติ หรือถนนเส้นใดได้รับความเสียหาย แต่หาก พล.ต.อ.ชัจจ์ ต้องการสอบโครงการนี้ ก็สามารถทำได้

 นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ปฎิเสธด้วยว่าปลัดกระทรวงคมนาคมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการการลงนามจัดซื้อจัดหาถุงทรายขนาดใหญ หรือ บิ๊กแบ็ก ตามที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรครักประเทศไทย แถลงกล่าวหา เพราะผู้มีอำนาจลงนามจัดซื้อจัดจ้าง คือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และพล.อ.ประชา พรหมนอก ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฎิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ ศปภ.

ขณะเดียวกัน พล.อ.อ.สุกำพลระบุว่า วันนี้ (28 พ.ย.)ได้ลงนามหนังสือแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีปลัดคมนาคมร่ำรวยผิดปกติครบแล้ว โดยมีศาสตราจารย์พิเศษธงทอง จันทรางศุ เป็นประธานมีตัวแทนจากอัยการสูงสุด 1 คน และผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย และตัวแทนฝ่ายกฎหมาย กระทรวงคมนาคม 2 คน ซึ่งประเด็นจะสอบสวนมีเพียงประเด็นเดียว คือ เงินที่มีจำนวนมากตามข่าวนั้น มีมูลค่าเยอะจริงตามนั้นหรือไม่ จากนั้นค่อยนำมาประมวลว่ามีโครงการใดเข้าไปเกี่ยวข้อง แล้วค่อยตรวจสอบเฉพาะโครงการ หรือ สัญญานั้นๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง