กทม.ลดบานประตูระบายน้ำพระยาสุเรนทร์เหลือ 1 เมตร

สังคม
28 พ.ย. 54
11:28
6
Logo Thai PBS
กทม.ลดบานประตูระบายน้ำพระยาสุเรนทร์เหลือ 1 เมตร

ผู้ว่าฯ กทม.สั่งลดบานประตูระบายน้ำพระยาสุเรนทร์เหลือ 1 เมตร เนื่องจากระดับน้ำในพื้นที่เพิ่มขึ้นอีก 3 ซม. ขณะที่โฆษก กทม.ระบุว่า เตรียมดำเนินคดีกับข้าราชการการเมืองประจำสำนักงานเลขาธิการนายกฯ ที่นำชาวบ้านไปกดดันให้เปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์เมื่อวานนี้

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจสอบผลกระทบการเปิดประตูระบายคลองพระยาสุเรนทร์ ช่วงวัดหนองใหญ่ เขตสายไหม หลังชาวบ้านรวมตัวเปิดประตูระบายน้ำ โดยอ้างว่าได้รับหนังสือคำสั่งจากทางศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ให้กรุงเทพมหานครเปิดที่ระดับ 1.50 เมตร ส่งผลให้พื้นที่ในประตูระบายน้ำมีระดับน้ำเพิ่มขึ้น 3 เซนติเมตร แต่ขณะนี้กรุงเทพมหานครได้สั่งลดระดับประตูระบายน้ำดังกล่าวอยู่ที่ระดับ 1 เมตรเท่าเดิมแล้ว

ขณะเดียวกัน กรุงเทพมหานครสั่งการให้เปิดประตูระบายน้ำคลอง 2 เพิ่มขึ้นจาก 1.20 เมตร เป็น 1.50 เมตร และเปิดประตูระบายน้ำคลองแสนแสบตอนมีนบุรีจาก 1.00 เมตร เป็น 1.30 เมตร เพื่อช่วยเร่งระบายน้ำพื้นที่ทางเหนือของกรุงเทพมหานครได้เร็วกว่าเดิม ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนอดทนกับปริมาณน้ำที่ยังท่วมขังอยู่ในขณะนี้ เพราะกรุงเทพมหานครติดตามประเมินสถานการณ์เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน

ส่วนการชุมนุมของชาวบ้านเพื่อกดดันให้เปิดประตูระบายน้ำพระยาสุเรนทร์นั้น ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครระบุว่า เตรียมทำหนังสือถึง ศปภ.เพื่อขอความชัดเจน เนื่องจากกรุงเทพมหานครมีหลักฐานชัดเจนว่ามีเจ้าหน้าที่ที่ทำงานใน ศปภ.นำทีมชาวบ้านมาประท้วง

นายวสันต์ มีวงษ์ โฆษกกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ขณะนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครมอบให้ทีมกฎหมายของกรุงเทพมหานครรวบรวมเอกสารหลักฐานและข้อมูลเพื่อเตรียมดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นประมาทกับ พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัฐ ข้าราชการการเมือง ประจำสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เนื่องจากก่อนหน้านี้ พ.ต.ต.เสงี่ยมได้ลงบันทึกประจำวันกับ สน.สายไหม ระบุว่า กรุงเทพมหานครฝ่าฝืนคำสั่งของนายกรัฐมนตรีที่ให้เปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ที่ระดับ 1 เมตร แต่กรุงเทพมหานครเปิดเพียง 80 เซนติเมตร ทั้งแจ้งว่า กรุงเทพมหานครตั้งใจให้น้ำท่วมขังพื้นที่ปริมณฑลให้นานที่สุด

นายวสันต์ยืนยันว่า การบริหารจัดการน้ำของกรุงเทพมหานครเป็นไปตามคำสั่งของ ศปภ.และจะทำตามกฎหมาย ไม่เคยขัดคำสั่ง ซึ่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครใช้หลักเหตุผลในการเปิดปิดประตูระบายน้ำ ไม่มีเงื่อนไขทางการเมืองเข้ามาแทรกแซง พร้อมกันนี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครแสดงความเป็นห่วงพฤติกรรมของ พ.ต.ต.เสงี่ยม เพราะจะทำให้ภาพพจน์ของ ศปภ.และกรุงเทพมหานครเสียหายได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง