นายกฯ กำชับ รมต.ต้องพร้อมตรวจสอบตลอดเวลา

การเมือง
28 พ.ย. 54
11:31
7
Logo Thai PBS
นายกฯ กำชับ รมต.ต้องพร้อมตรวจสอบตลอดเวลา

“อภิสิทธิ์” ยันอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่เหนื่อยฟรี ขณะที่นายกฯ ปฏิเสธที่จะปรับ ครม.ตอนนี้ แต่ย้ำว่า รัฐมนตรีต้องเพิ่มความระมัดระวังในการทำงาน เพราะต้องพร้อมที่จะถูกตรวจสอบทุกเวลา

สภาผู้แทนราษฎรลงมติในญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ด้วยคะแนน 273 ต่อ 188 เสียง งดออกเสียง 5 เสียง และไม่ลงคะแนน 15 เสียง และจากผลของการลงมติ เท่ากับสภาผู้แทนราษฎรยังคงไว้วางใจให้ พล.ต.อ.ประชา ทำหน้าที่ต่อไป

พล.ต.อ.ประชากล่าวยืนยันว่า ได้ชี้แจงทุกข้อกล่าวในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรแล้ว และมั่นใจว่า ได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว ขณะที่นายกรัฐมนตรีกล่าวปฏิเสธที่จะพิจารณาปรับคณะรัฐมนตรีในเวลานี้ แต่ยอมรับว่าต้องกำชับรัฐมนตรีที่ต้องเพิ่มความระมัดระวังในการทำงาน เพื่อให้พร้อมต่อการตรวจสอบ ซึ่งหลังจากนี้จะใช้เวลาประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร เพื่อรับฟังและแก้ไขปัญหาให้ประชาชนนอกสถานที่

ขณะที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรระบุว่า ข้อมูลข้อเท็จจริงได้ถูกเปิดเผยแล้ว ซึ่งหลังจากนี้คงต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของนายกรัฐมนตรี และกระบวนการถอดถอนตามกฎหมายต่อไป จึงมั่นใจว่า การอภิปรายที่เกิดขึ้นจะไม่ใช่การเหนื่อยฟรี

ส่วนบทแนบท้ายที่ยื่นถอดถอนออกจากตำแหน่งวุฒิสภาจะต้องส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พิจารณา เช่นเดียวกับ 6 ส.ส.ที่วุฒิสภาจะพิจารณาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพ

สำหรับการลงมติไว้วางใจ 273 จากเสียงทั้งหมดของรัฐบาล 300 เสียงนั้น มีรัฐมนตรี, ประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่งดออกเสียงและไม่ลงคะแนน ส่วนผู้ลงมติไม่ไว้วางใจ 188 เสียงนั้น เป็นเสียงของส.ส.พรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย ยกเว้นส.ส.3 คนในกลุ่มของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ที่งดออกเสียง ส่วนพรรครักประเทศไทยลงคะแนนไม่ไว้วางใจ 2 คน ไว้วางใจ 1 คน และงดออกเสียง 1 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง