นศ.อิหร่านบุกทำลายสถานทูตอังกฤษในกรุงเตหะราน

ต่างประเทศ
30 พ.ย. 54
02:19
5
Logo Thai PBS
นศ.อิหร่านบุกทำลายสถานทูตอังกฤษในกรุงเตหะราน

ผู้ประท้วงชาวอิหร่านบุกเข้าไปภายในสถานทูตอังกฤษประจำกรุงเตหะรานโดยได้ทำการรื้อค้น ทุบทำลาย และ จุดไฟเผาทรัพย์สินเสียหาย

นักศึกษาอิหร่านนับร้อยคนซึ่งมาประท้วงที่อังกฤษลดระดับความสัมพันธ์เพื่อกดดันให้อิหร่านล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์ได้บุกเข้าไปภายในสถานทูตอังกฤษประจำกรุงเตหะราน โดยได้มีการปลดธงชาติอังกฤษแล้วแทนที่ด้วยธงชาติอิหร่าน รวมถึงการเผาโปสเตอร์ธงชาติอังกฤษ นอกจากนี้ยังได้ทุบกระจกประตูหน้าต่าง รื้อค้น และ ทำลายเอกสาร รวมทั้งจุดไฟเผารถยนต์

รัฐบาลอิหร่านแสดงความเสียใจ โดยอ้างว่า พยายามป้องกันอย่างเต็มที่ และ ตำรวจสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ทั้งหมดภายในเวลา 2 ชั่วโมง

 
แต่นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนของอังกฤษ ระบุว่า เป็นการกระทำอันอุกอาจและรัฐบาลอิหร่านไม่ได้จัดการคุ้มครอง ทั้งนี้นายคาเมรอนประกาศด้วยว่าอิหร่านจะต้องนำตัวผู้ก่อเหตุมาลงโทษ

ส่วนนายวิลเลี่ยม เฮก รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ประกาศว่า รัฐบาลอิหร่านจะต้องได้รับการตอบแทนอย่างรุนแรง ทั้งนี้มีรายงานด้วยว่าผู้ประท้วงคนหนึ่งนำเอาพระฉายาลักษณ์ของพระราชินีอลิซาเบ็ธที่ 2 มาโบก อย่างไรก็ดี นายเฮก ระบุว่า ขณะนี้พบตัวเจ้าหน้าที่ทูตของอังกฤษครบแล้ว

หลายชาติพากันประณามเหตุการณ์นี้ซึ่งรวมถึงสหประชาชาติ โดยสหรัฐ ระบุว่า พร้อมเสมอที่จะยืนเคียงข้างพันธมิตรในยามยากลำบาก ส่วนฝรั่งเศสชี้ว่าอิหร่านแทบจะไม่ใส่ใจในเรื่องกฏหมายระหว่างประเทศ ขณะที่รัสเซีย ระบุว่า เป็นเหตุการณ์ที่ยอมรับไม่ได้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง